mardi 2 décembre 2014

Tổng thống Đài Loan từ chức Chủ tịch Quốc dân đảng

Đăng ngày 02-12-2014

Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu (Ma Ying Jeou) ngày mai 03/12/2014 sẽ từ chức Chủ tịch Quốc dân đảng, vài ngày sau thất bại nặng nề của đảng này trong cuộc bầu cử địa phương. 
Quốc dân đảng hôm nay loan báo tin trên, sau khi bị mất nhiều ghế trong đó quan trọng nhất là chức Thị trưởng thủ đô Đài Bắc và thành phố Đài Trung. Thông cáo của đảng này cho biết : « Với tư cách Chủ tịch đảng, ông Mã Anh Cửu muốn nhận lấy trách nhiệm chính ». Thông cáo trích lời Tổng thống Đài Loan : « Tôi sẽ từ chức ngày mai, nhưng đối với Quốc dân đảng, đây không phải là hồi kết mà chỉ là một sự thay thế ».


Việc ông Mã Anh Cửu từ chức Chủ tịch Quốc dân đảng không ảnh hưởng đến tư cách nguyên thủ của ông. Mã Anh Cửu được bầu làm Tổng thống Đài Loan năm 2008 và tái đắc cử năm 2012. Nhiệm kỳ thứ hai và là cuối cùng của ông sẽ chấm dứt vào năm 2016.

Bà Lệ Cảnh Quế Phương (Li Keng Kuei Fong), ủy viên trung ương của đảng dân tộc chủ nghĩa này nhìn nhận : « Đây là cuộc khủng hoảng trầm trọng nhất của Quốc dân đảng từ khi chúng tôi chạy sang Đài Loan (năm 1949) ».

Đảng do ông Tưởng Giới Thạch (Chiang Kai Shek) thành lập cố gắng siết chặt quan hệ thân hữu với Trung Quốc, cho dù Bắc Kinh chưa bao giờ loại bỏ khả năng một ngày nào đó thu hồi Đài Loan bằng vũ lực. Từ khi Mã Anh Cửu lên nắm quyền, quan hệ kinh tế giữa hai nước Trung Hoa đã tăng trưởng rất nhanh.

Đài LoanTrung QuốcChâu ÁChính trị
http://vi.rfi.fr/chau-a/20141202-tong-thong-dai-loan-tu-chuc-chu-tich-quoc-dan-dang/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.