mardi 2 décembre 2014

Tân Cương: Tấn công "khủng bố" làm 15 người chết

Đăng ngày 29-11-2014

Mười lăm người thiệt mạng và 14 người khác bị thương trong vụ « tấn công khủng bố » tại Tân Cương. Báo chí chính thức Trung Quốc hôm nay 29/11/2014 cho biết như trên.
Theo đài truyền hình nhà nước CCTV, « một nhóm khủng bố » hôm qua đã tấn công vào các thường dân tại huyện Sa Xa (Shache hay Yarkand theo tiếng Duy Ngô Nhĩ), làm 4 người chết và 14 người bị thương. Mười một « kẻ khủng bố » đã bị bắn hạ trong vụ này. Tân Hoa Xã dẫn thông báo của chính quyền địa phương cũng xác nhận con số trên.


Tân Hoa Xã cho biết vào khoảng 13 giờ 30 địa phương (5 giờ 30 GMT) hôm qua, các hung thủ đã quăng chất nổ và lăn xả vào đám đông tại một khu phố thương mại, dùng dao đâm loạn xạ. Mười một kẻ tấn công đã bị công an đang tuần tra trong khu vực nổ súng giết chết. Các chất nổ, dao và búa đã bị tịch thu tại hiện trường, những người bị thương được đưa đến bệnh viện.

Vùng đất Hồi giáo Tân Cương thường xuyên bị chấn động bởi các vụ đụng độ do căng thẳng giữa người Hán và người Duy Ngô Nhĩ. Chính quyền luôn lên án « chủ nghĩa khủng bố » hay « chủ nghĩa ly khai » của những người đấu tranh Duy Ngô Nhĩ.

Nằm cách thành phố Khách Thập (Kachgar) 200 km về hướng đông nam, tại huyện Sa Xa đã từng xảy ra một vụ bạo động lớn hồi tháng Bảy, ngay trước khi mùa chay Ramadan kết thúc. Theo báo chí nhà nước Trung Quốc, công an đã « bắn hạ hàng mấy chục hung thủ đã tấn công vào thường dân và xe cộ ».

Vụ bạo động mới này khẳng định tình trạng ở Tân Cương đang xấu đi. Trong khi những tháng gần đây Bắc Kinh đã tung ra một chiến dịch đàn áp quy mô với việc hàng mấy chục vụ hành quyết được chính thức loan báo, hàng trăm vụ bắt người, các phiên tòa vội vã kết án hàng loạt bị cáo và những « tên khủng bố » bị công khai bêu riếu.

Sự kiện này cũng diễn ra năm ngày sau khi các sinh viên của giáo sư đại học người Duy Ngô Nhĩ đang bị tù đày, ông Ilham Tohti đã bị bí mật đưa ra tòa với cáo buộc tội danh « ly khai », tương tự như người thầy. Bốn hôm trước đó, ông Tohti trong phiên tòa phúc thẩm cũng đã bị y án chung thân. Tuy lâu nay tố cáo tình trạng đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, nhà kinh tế uy tín được coi là một tiếng nói ôn hòa này chưa bao giờ đòi hỏi độc lập cho Tân Cương.

Bản án hết sức nặng nề trên dành cho nhà trí thức được các chuyên gia coi là điềm báo rất xấu cho vùng đất này, nơi đã có hàng trăm người chết do bạo lực và đàn áp từ mùa hè qua. Theo các nhà phân tích và các tổ chức bảo vệ nhân quyền, chính sách đàn áp người Duy Ngô Nhĩ của Bắc Kinh đã gây thêm căng thẳng tại Tân Cương.

Tân CươngTrung QuốcChâu ÁKhủng bốDuy Ngô Nhĩ
http://vi.rfi.fr/chau-a/20141129-tan-cuong-tan-cong-khung-bo-lam-15-nguoi-chet/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.