mercredi 17 décembre 2014

Taliban tấn công tại Pakistan, 132 trẻ em thiệt mạng

Đăng ngày 16-12-2014 Sửa đổi ngày 16-12-2014 17:31

Có 141 người trong đó có 132 trẻ em đã thiệt mạng trong vụ một toán quân Taliban đột kích vào một trường thiếu sinh quân ở Peshawar, thành phố lớn ở miền tây bắc Pakistan hôm nay 16/12/2014. Theo chính quyền địa phương, đa số các trẻ em bị bắn vào đầu. Cả sáu hung thủ đều bị chết tại hiện trường. Đây là vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử Pakistan. 

Cho đến đầu giờ chiều nay, cuộc chiến vẫn tiếp diễn tại ngôi trường thiếu sinh quân có gần 500 học sinh từ 10 đến 20 tuổi. Hiện chưa biết được có bao nhiêu em bị kẹt trong vụ tấn công hoặc bị bắt, khiến người ta lo ngại thiệt hại thực tế còn nặng nề hơn. Theo thông tin mới nhất, tất cả sáu hung thủ đều đã chết, trong đó có một hung thủ tự kích nổ quả bom đang mang trên người.


Vụ tấn công được Phong trào Taliban tại Pakistan (TTP), nhóm Hồi giáo nổi dậy chủ chốt lên tiếng nhìn nhận là thủ phạm, cho biết nhằm trả thù chiến dịch quân sự Zarb E Azb nhắm vào họ từ nhiều tháng qua. Đây là một trong những vụ tàn sát đẫm máu nhất của TTP - nhóm thân cận với Al Qaida chống lại chính phủ từ năm 2007, và mang tính biểu tượng rất cao vì nhắm vào các trẻ em con của binh lính và sĩ quan chính phủ, kẻ thù của TTP.

Phát ngôn viên TTP Muhammad Khurasani nói với AFP : « Chúng tôi đã điều tra và biết rằng con cái của nhiều sĩ quan cao cấp trong quân đội đang học tại đây ». Ông ta nói thêm : « Chúng tôi đã gởi đến sáu người gồm các tay súng bắn tỉa và các chiến binh tấn công tự sát mang theo chất nổ (…). Họ được lệnh bắn vào tất cả học sinh tuổi trưởng thành nhưng tránh lớp vị thành niên, thậm chí nếu là con của Tổng tham mưu trưởng hay Thủ tướng ».

Cuộc tấn công bắt đầu vào khoảng 10g30 địa phương (5g30 GMT), khi năm hoặc sáu phiến quân Taliban giả dạng quân nhân xông vào trường thiếu sinh quân nằm ở ngoại ô, gần vùng các bộ tộc. Quân đội nhanh chóng can thiệp, súng nổ vang suốt ba tiếng đồng hồ sau khi khởi đầu vụ đột kích. Một viên chức quân sự địa phương cho hãng tin Pháp biết quân đội Pakistan đã phong tỏa khu vực và truy lùng các hung thủ.

Chuyên gia an ninh Talat Masood nhận định: « Vụ tấn công này là một hành động cả chiến thuật lẫn quân sự. Phe nổi dậy biết rằng không thể đánh vào các căn cứ quân đội, nên quay sang các mục tiêu dễ dàng hơn với hy vọng gây tác động lớn nhất là về tâm lý đối với người dân. Taliban cho rằng khi nhắm vào trẻ em, họ có thể làm giảm sự ủng hộ đối với các chiến dịch hành quân ».

Pakistan Châu Á Khủng bố Quân sự Tấn công Taliban  
http://vi.rfi.fr/chau-a/20141216-taliban-tan-cong-tai-pakistan-it-nhat-130-nguoi-chet/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.