mercredi 3 décembre 2014

Phóng viên Không biên giới phản đối việc bắt blogger Hồng Lê Thọ

Đăng ngày 03-12-2014

Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) có trụ sở tại Paris hôm qua 02/12/2014 đã ra thông cáo mang tựa đề « Làn sóng bắt bớ vì ‘‘lạm dụng quyền tự do dân chủ’’ tiếp diễn », phản đối việc chính quyền Việt Nam bắt giữ blogger Hồng Lê Thọ.
Thông cáo viết : Bộ Công an hôm 29/11 đã bắt blogger Hồng Lê Thọ vì đã đăng tải « các nội dung xấu và các thông tin sai lệch làm giảm uy tín đối với Nhà nước ». Ông Hồng Lê Thọ, 65 tuổi, một Việt kiều Nhật đã về nước sinh sống, có nguy cơ lãnh đến ba năm tù giam theo điều 258 Luật Hình sự liên quan đến « Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân ».


Cũng theo RSF, blog « Người Lót Gạch » của ông Hồng Lê Thọ chủ yếu nói về các chủ đề chính trị. Máy tính xách tay, USB, điện thoại di động của ông đã bị tịch thu.

Ông Benjamin Ismaïl, người phụ trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương của RSF tuyên bố : « Đây thực sự là một chiến dịch trấn áp mà chính quyền Việt Nam đã tiến hành từ vài năm qua. Chúng tôi kêu gọi nhà cầm quyền ngưng lại việc làm im tiếng các nhà đối lập, và bãi bỏ điều 258 Luật Hình sự để những người bảo vệ tự do thông tin không còn có thể bị trừng phạt ».

Thông cáo của RSF nhắc lại, các blogger như ông Nguyễn Hữu Vinh (tức Anh Ba Sàm) và cộng sự Nguyễn Thị Minh Thúy, vẫn là mục tiêu hàng đầu của chính quyền Việt Nam - vốn không ngần ngại sử dụng điều 258 để biện hộ cho việc bắt bớ và giam cầm các nhà ly khai. Blogger Phạm Viết Đào đã bị lãnh án 15 tháng tù giam, blogger Trương Duy Nhất bị hai năm tù, còn công dân mạng Đinh Nhật Uy bị 15 tháng tù treo.

Phóng viên Không biên giới cho biết vẫn tiếp tục đấu tranh chống lại việc trấn áp các blogger Việt Nam, và đã đưa lên mạng một kiến nghị đòi hỏi trả tự do cho những người viết đang bị cầm tù. RSF cũng không quên nhắc nhở, Việt Nam hiện đứng thứ 174/180 về tự do báo chí trong bảng xếp hạng của tổ chức này.

Việc bắt giữ ông Hồng Lê Thọ đã gây xôn xao trong kiều bào người Việt ở nhiều nước. Người ta cho rằng việc Nhà nước Việt Nam bắt bớ cả Việt kiều phản biện ôn hòa như sẽ ảnh hưởng đến chính sách thu hút đầu tư và kiều hối của người Việt ở nước ngoài vào Việt Nam.

Theo nguồn tin riêng của RFI, ông Hồng Lê Thọ hiện bị giam tại số 4 Phan Đăng Lưu, Saigon. Ông bị bệnh tiểu đường nặng, và 5 tháng trước ông từng bị gãy tay. Việc bắt blogger này gây ngạc nhiên vì chủ yếu « Người Lót Gạch » chỉ đăng lại các bài viết của các blogger khác hay từ các trang mạng lề trái.

Dư luận cho rằng có thể do trong số bài ông đăng lại, có những bài bị đánh giá là « nhạy cảm » vì nói về các vấn đề nội bộ và đụng chạm đến một lãnh đạo cao cấp ngành công an. Tuy nhiên do ông chỉ bị « tạm giữ hình sự » mà cho tới nay chưa có một lệnh bắt nào được chính thức công bố, nên hy vọng trường hợp blogger Hồng Lê Thọ có thể không bị xử lý nặng nề và chính quyền Việt Nam sẽ phải sớm trả tự do cho ông.

Việt NamNhân quyềnBáo chí
http://vi.rfi.fr/viet-nam/20141203-phong-vien-khong-bien-gioi-phan-doi-viec-bat-blogger-hong-le-tho/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.