mercredi 10 décembre 2014

Philippines : "Trọng tài Quốc tế, cách duy nhất giải quyết tranh chấp"

Đăng ngày 08-12-2014 Sửa đổi ngày 08-12-2014 16:11

Philippines hôm nay 08/12/2014 nhấn mạnh, Trọng tài Quốc tế là phương cách duy nhất để giải quyết vấn đề « đường lưỡi bò » do Trung Quốc tự tiện vạch ra tại Biển Đông. Lời khẳng định này được đưa ra sau khi Bắc Kinh hôm qua tái xác nhận không tham gia vụ kiện do Manila khởi xướng.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines, Charles Jose tuyên bố : « Quan điểm của chúng tôi : Trọng tài quốc tế là giải pháp bền vững duy nhất ». 


Vào đầu năm 2013, Philippines đã nộp đơn lên Tòa án Trọng tài Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (ITLOS) tại La Haye, yêu cầu xem xét việc tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc tại Biển Đông, và sau đó chính thức khởi kiện vào tháng 3/2014.

Hôm qua Bắc Kinh đã tái khẳng định là sẽ không tham gia vụ kiện tại Trọng tài Quốc tế.Tòa án này đã yêu cầu Trung Quốc đưa ra các luận chứng trước giữa tháng 12, tuy Bắc Kinh luôn từ chối tham gia tiến trình tố tụng.

Phát ngôn viên Philippines cho rằng việc Trung Quốc không tham gia vụ kiện không có ảnh hưởng gì đến thủ tục trọng tài, mà theo Manila, là sẽ được phán quyết vào « đầu năm 2016 ».

Bắc Kinh yêu sách chủ quyền trên hầu như toàn bộ Biển Đông, tuyến đường hàng hải quốc tế quan trọng đồng thời có tiềm năng lớn về dầu khí và hải sản. Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei, Đài Loan phản đối các yêu sách trên, và tham vọng trên biển của Trung Quốc đã gây căng thẳng trong tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng trong khu vực.

Hãng tin Pháp AFP nhắc lại, việc Bắc Kinh hồi tháng Năm ngang nhiên đưa giàn khoan Hải Dương Thạch Du 981 vào vùng biển Hoàng Sa thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đã gây ra các vụ bạo động chống Trung Quốc.

Trung QuốcPhilippinesChâu ÁBiển ĐôngLiên Hiệp QuốcChủ quyềnTranh chấp
http://vi.rfi.fr/chau-a/20141208-bien-dong-philippines-khang-dinh-trong-tai-quoc-te-la-cach-duy-nhat-de-giai-quyet-tr/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.