samedi 6 décembre 2014

Pháp oanh kích dữ dội tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Irak

Đăng ngày 05-12-2014

Không quân Pháp hôm nay 05/12/2014 tiến hành một cuộc oanh kích « quan trọng » các mục tiêu ở Irak trong khuôn khổ hoạt động của liên minh quốc tế chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (EI). Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian loan báo như trên, nhưng từ chối cho biết đó là các mục tiêu nào, cũng như số lượng phi cơ tiêm kích ném bom Pháp tham gia. 

Từ khi khởi đầu các hoạt động của liên minh quốc tế do Hoa Kỳ lãnh đạo, các phi cơ Pháp tại căn cứ ở các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và gần đây là ở Jordani đã tiến hành tổng cộng 120 đến 130 phi vụ, gồm cả trinh sát lẫn ném bom, nhắm vào lực lượng thánh chiến EI đang kiểm tra một vùng đất rộng lớn tại Irak.

Bộ trưởng Jean-Yves Le Drian tuyên bố : « Chúng tôi hết sức quyết tâm (…) ngăn trở cái gọi là Nhà nước Hồi giáo chiếm đóng Irak. Nhờ hoạt động của liên minh quốc tế, chúng tôi đã chặn đứng được đà tiến của Daesch (một tên gọi khác của tổ chức này), nhưng chặn đứng không có nghĩa là chiến tranh đã chấm dứt ». 

Ông nhắc nhở, liên minh không can thiệp trên bộ, nhưng đảm bảo « sự hỗ trợ trên không để lực lượng Irak có thể dần dần tái chiếm các vùng đất đã bị mất ». Các phi cơ tiêm kích Pháp chỉ can thiệp tại Irak, còn Không quân Mỹ nhắm vào quân thánh chiến tại Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp cho rằng tuyên bố của Tổng thống Syria Bachar Al Assad đăng trên tuần báo Paris-Match hôm thứ Năm, theo đó các cuộc không kích quân EI tại Syria không hiệu quả, là « đáng phẫn nộ ». Ông Le Drian nói : « Một kẻ mà cái chết của 200.000 đồng bào mình đang đè nặng lên lương tâm, lại lên mặt giảng đạo đức thì thật đê tiện ». Còn Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nhận định cuộc phỏng vấn trên chỉ là « một kiểu tự quảng cáo ».

http://vi.rfi.fr/phap/20141205-khong-quan-phap-oanh-kich-du-doi-to-chuc-nha-nuoc-hoi-giao-tai-irak/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.