samedi 13 décembre 2014

Mỹ tăng cường trừng phạt Nga và vũ trang cho Ukraina

Đăng ngày 13-12-2014

Quốc hội Hoa Kỳ đã phê chuẩn một đạo luật cho phép đưa ra các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, và tăng viện trợ quân sự cho Ukraina kể cả vũ khí sát thương. Hôm nay 13/12/2014 Thứ trưởng Ngoại giao Nga tuyên bố Matxcơva sẽ đáp trả.
Được cả Thượng viện và Hạ viện lần lượt nhất trí thông qua, nhưng theo thủ tục thì luật này phải được đưa trở lại Thượng viện rồi gởi đến Tổng thống Obama để ban hành. Đạo luật trên cho phép Washington tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraina, chủ yếu qua việc cung cấp đạn chống tăng, máy bay trinh sát không người lái, thiết bị thông tin.


Tuy nhiên, việc chuyển giao vũ khí sát thương theo như đề nghị của Kiev vẫn tùy thuộc vào Tổng thống Mỹ. Trong khi cho đến nay ông Barack Obama vẫn phản đối, chỉ muốn cung cấp vũ khí không sát thương như radar chống moọc-chê, kính hồng ngoại hay áo giáp chống đạn.

Được biết mới đây quân đội Mỹ đã viện trợ ba radar chống moọc-chê, chuyên phát hiện và định vị các vị trí đặt súng pháo mà Ukraina rất cần để đối phó với quân nổi dậy ở miền đông, và tổng cộng Mỹ sẽ cung ứng 20 hệ thống radar loại này.

Đạo luật đã được sửa đổi vào giờ chót, và không còn nêu Ukraina, Moldavia và Gruzia là « đồng minh chủ chốt không phải là thành viên NATO » như trong dự thảo ban đầu, do Nhà Trắng phản đối. Theo chính quyền Mỹ, tư cách ưu tiên không mang lại gì thêm cho Kiev vì đã được hưởng nhiều ưu đãi. Tư cách trên đây đến nay chỉ dành cho một ít quốc gia như Afghanistan và Nhật Bản, tạo điều kiện cho việc hợp tác quân sự và chuyển giao vũ khí.

Luật mới đòi hỏi Tổng thống Mỹ áp đặt trừng phạt mạnh hơn đối với các công ty sản xuất hay mua bán vũ khí của Nga, để ngăn cản việc chuyển giao vũ khí cho Syria, Ukraina, Gruzia hay Moldavia, gây bất ổn tại các nước này. Tập đoàn quốc doanh Nga Rosoboronexport bị nêu thẳng tên.

Trong lãnh vực năng lượng, luật cho phép trừng phạt Gazprom, trong trường hợp tập đoàn này hạn chế cung cấp khí đốt cho Ukraina hoặc các thành viên NATO. Các định chế nước ngoài giao dịch với các đơn vị bị trừng phạt có thể bị sử dụng biện pháp cấm nhập cảnh, và nhất là cấm cửa trong thị trường tài chính Hoa Kỳ.

Hôm nay Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov khẳng định Matxcơva sẽ trả đũa, và tố cáo « tâm lý chống Nga » tại Quốc hội Hoa Kỳ.

Hoa KỳNgaUkrainaQuốc tếTrừng phạt
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20141213-my-tang-cuong-trung-phat-nga-va-vu-trang-cho-ukraina/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.