samedi 6 décembre 2014

Mỹ cảnh báo Ấn Độ : Không phải lúc để làm ăn với Nga

Đăng ngày 06-12-2014

Hoa Kỳ hôm nay 06/12/2014 cảnh báo Ấn Độ là không khí căng thẳng giữa cộng đồng quốc tế với Nga không phù hợp cho việc làm ăn với Matxcơva. Lời cảnh báo này được đưa ra trước chuyến viếng thăm New Delhi của Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cho biết : « Chúng tôi đã nói : lúc này không phải là lúc để làm ăn với Nga. Đương nhiên là chúng tôi đã chuyển thông điệp này tới các đồng minh và đối tác trên thế giới ». Quan hệ giữa Washington và Matxcơva đang lạnh giá, chủ yếu do cuộc khủng hoảng Ukraina.


Theo các viên chức Ấn Độ, chuyến công du đầu tiên của ông Vladimir Putin từ khi tân Thủ tướng Ấn Narendra Modi lên nắm quyền hồi tháng Năm, nhằm đẩy mạnh trao đổi thương mại Nga-Ấn hiện ở mức 10 tỉ đô la một năm. Khoảng 15 hợp đồng dự kiến sẽ được ký kết. Bà Marie Harf cho rằng : « Thường có những tin đồn về các hợp đồng thương mại hay kinh tế, nhưng hãy xem sẽ có những gì cụ thể ».

Ấn Độ và Nga từ lâu là những đồng minh gần gũi từ thời chiến tranh lạnh. Tuy vậy Washington và New Delhi đã xích lại gần nhau một cách ngoạn mục trong mười năm qua, nhất là dưới thời Tổng thống George W.Bush (2001-2009).

Người kế nhiệm ông Bush là Tổng thống Barack Obama sẽ đến thăm Ấn Độ vào cuối tháng Giêng tới, theo lời mời của Thủ tướng Modi. Ông Narendra Modi đã được đón tiếp tại Phòng bầu dục của Nhà Trắng ngày 30/9. Sự kiện này từng gây chú ý vì nhà lãnh đạo Ân từng bị Mỹ từ chối cấp visa nhập cảnh năm 2005 do các vụ nổi dậy đẫm máu ở bang Gujarat mà ông là Thống đốc năm 2002.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20141206-my-canh-bao-an-do-khong-phai-luc-de-lam-an-voi-nga/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.