vendredi 26 décembre 2014

Malaysia : Dân chạy lụt, Thủ tướng bận chơi gôn

Đăng ngày 26-12-2014

Trên 100.000 người dân Malaysia hôm nay 26/12/2014 đã phải bỏ nhà đi sơ tán vì trận lũ lụt quá lớn. Trong khi đó Thủ tướng Najib Razak bị chỉ trích vì các hình ảnh trên báo chí cho thấy ông đang chơi gôn với Tổng thống Mỹ Barack Obama ở Hawai.
Có ít nhất năm người bị thiệt mạng trong trận lụt lớn nhất từ nhiều thập kỷ qua ở Malaysia. Cơ quan khí tượng dự báo hôm nay mực nước vẫn ở mức cao, và sẽ có thêm nhiều trận mưa lớn ở miền nam Malaysia vốn đến nay chưa bị ảnh hưởng.


Chính quyền Malaysia bị chỉ trích vì không tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại những vùng bị lụt lội từ nhiều tuần qua. Còn Thủ tướng Najib Razak thì bị phê phán sau khi báo chí đăng ảnh ông đang chơi gôn ở Hawai với ông Barack Obama.

Nhiều nhà quan sát tự hỏi vì sao ông Najib lại không có mặt ở Malaysia, mà lại cố gắng xử lý từ xa qua việc đăng các thông điệp lên tài khoản Facebook của ông. Trong một bài viết, ông kêu gọi đội ngũ cứu hộ tăng cường nỗ lực để đến được các vùng bị nạn, mang lại thực phẩm và nước uống.

Nhưng Phó Thủ tướng Muhyiddin Yassin đã tuyên bố với nhật báo New Strait Times rằng Thủ tướng Najib « cần phải nghỉ ngơi một chút », và chính phủ đã có lời đáp thích ứng trước thiên tai. Ông nói : « Chúng ta hàng năm đều phải đối phó với lũ lụt, nhưng trận lụt này có vẻ là tệ hại nhất đối với Malaysia trong 30 năm qua ».

Trong số những tin vui hiếm hoi, có việc khoảng một trăm du khách ngụ tại khách sạn Mutiara Negara, nằm đơn độc trong rừng và ở gần dòng sông Sungai Tembeling nước đang dâng, đã được cứu thoát và đưa về một trung tâm tạm cư.

MalaysiaXã hộiChâu ÁThiên tai
http://vi.rfi.fr/chau-a/20141226-malaysia-dan-chay-lut-thu-tuong-ban-choi-gon/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.