mardi 30 décembre 2014

Lụt lội ở Malaysia : Các nạn nhân phải cướp phá để sống sót

Đăng ngày 28-12-2014

Theo tin AFP hôm nay 28/12/2014, các nạn nhân lũ lụt tại Malaysia buộc lòng phải cướp phá để có thể sống sót trong khi chờ đợi lực lượng cứu hộ. Nhiều khu vực hoàn toàn bị chìm ngập dưới nước, và sắp tới sẽ còn có nhiều trận mưa lớn khác, trong khi trận lụt tệ hại nhất từ 30 năm qua đã làm ít nhất 8 người chết và 160.000 người phải đi sơ tán.

Dân chúng các tỉnh Kelantan, Terengganu và Pahang hiện đang bị cô lập, thiếu thực phẩm và nước uống. Thủ tướng Najib Razak hôm nay loan báo viện trợ bổ sung khẩn cấp 500 triệu ringgit (118 triệu euro) để hỗ trợ các nạn nhân.


Theo thống kê mới nhất, có 8 người thiệt mạng và 160.000 người bị ảnh hưởng, trong đó có 8.000 người ở Kelantan hoàn toàn bị mất liên lạc với thế giới bên ngoài. Thứ trưởng Giao thông Aziz Kaprawi cho biết Malaysia cần gấp nhiều máy bay trực thăng để sơ tán dân những vùng bị ngập hoàn toàn, hay mang thức ăn nước uống đến cho các nạn nhân.

Nhìn từ trên cao, thủ phủ của tỉnh Kelantan là Kota Bharu nằm gần biên giới Thái Lan, chỉ còn là một mặt hồ rộng mênh mông đầy bùn đất. Thành phố bị mất điện, và cư dân không còn cách nào khác là đập phá các cửa hàng thực phẩm để có thể sống sót trong khi chờ đợi được cứu hộ.

Tình hình sẽ còn trầm trọng hơn trong những ngày tới, vì cơ quan khí tượng dự báo sẽ có những trận mưa lớn kèm theo gió mạnh.

Thủ tướng Najib Razak, bị chỉ trích dữ dội sau khi các mạng xã hội và báo chí đăng hình ông đang chơi gôn ở Hawai với ông Barack Obama, rốt cuộc phải rút ngắn chuyến đi nghỉ, và hôm qua đã đến thăm những vùng bị lụt lội. Hôm nay ông lên tiếng biện hộ cho « chính sách ngoại giao chơi gôn » của mình, nói rằng « rất tế nhị » nếu từ chối lời mời của Tổng thống Mỹ.

Tuy vậy, nhiều nạn nhân lũ lụt cho rằng chính quyền đã hành động rất trễ, và số tiền 500 triệu ringgit của ông Razak vẫn chưa đủ vì có quá nhiều nạn nhân cần giúp đỡ. Một người dân sơ tán cho biết trung tâm tạm cư rất dơ bẩn, đầy muỗi, rác rưởi không được thu dọn và thiếu nước dùng.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20141228-lut-loi-o-malaysia-cac-nan-nhan-phai-cuop-pha-de-song-sot/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.