vendredi 26 décembre 2014

Kinh cầu và nước mắt tưởng niệm 10 năm sóng thần châu Á

Đăng ngày 26-12-2014

Hôm nay, đúng mười năm sau trận sóng thần khủng khiếp ngày 26/12/2004 làm 226.000 người chết tại Đông Nam Á, hàng ngàn người ở các nước Châu Á đã tưởng niệm các nạn nhân bằng những buổi lễ đầy xúc động. Những bài kinh cầu, lời vinh danh được đọc lên, và cả những giọt nước mắt dành cho các hố chôn tập thể.
Vào lúc 7 giờ 58 phút sáng hôm ấy, một trận động đất 9,3 độ Richter – cường độ lớn nhất trên thế giới kể từ năm 1960 – đã xảy ra tại Ấn Độ Dương ngoài khơi Indonesia, gây ra một cơn sóng thần khổng lồ tại vùng duyên hải Châu Á, từ Sri Lanka, Thái Lan sang tận Châu Phi, cuốn theo tất cả mọi thứ. Tổng cộng có 14 quốc gia Ấn Độ Dương bị ảnh hưởng.


Người ta ước tính khi mảng kiến tạo Ấn và Andaman bị nứt ra, năng lượng phóng thích tương đương đến 30.000 quả bom đã thả xuống Hiroshima. Chấn động dữ dội cho đến nỗi mặt đất bị dịch chuyển từ 15 đến 20 mét, kèm theo rung chấn cảm nhận được trên toàn hành tinh. Tại tâm chấn ở Ấn Độ Dương, một cột nước có sức tàn phá khủng khiếp di chuyển về phía bờ biển với tốc độ kinh hoàng từ 500 đến 800 km/giờ. Khi đến nơi, những đợt sóng thần cao đến 35 mét hình thành, cuốn theo 226.000 nạn nhân.

Indonesia gánh chịu thiệt hại nặng nề nhất với 170.000 người chết và mất tích. Tại một công viên lớn ở Banda Aceh, thành phố gần trung tâm địa chấn nhất, đám đông 7.000 người cùng hát quốc ca, nhiều người đã khóc. Phó Tổng thống Indonesia, Jusuf Kalla tuyên bố : « Hàng ngàn xác chết đã nằm rải rác tại địa điểm này. Những giọt lệ rơi xuống vào thời đó là sự hoảng loạn, cú sốc, nỗi buồn, sợ hãi và đau khổ. Chúng ta đã cầu nguyện, kêu gọi giúp đỡ và đã nhận được sự trợ giúp tuyệt vời ».

Tại Sri Lanka, nơi 31.000 người đã thiệt mạng trong trận sóng thần, những người sống sót và thân nhân của 1.000 hành khách trên chuyến xe lửa bị chết vì đoàn tàu bị bốc lên khỏi đường ray ở Colombo, đã tập hợp lại cầu nguyện.

Ở Ấn Độ, quốc gia có 16.000 người chết, thân nhân các nạn nhân bang Tamil Nadu – nơi bị thiệt hại nhiều nhất, đã tổ chức các đêm cầu nguyện và những cuộc tuần hành kỷ niệm. Những vòng hoa được đặt tại đài tưởng niệm ở Kanyakumari, các ngư dân hôm nay không ra biển.

Tại Thái Lan, lễ tưởng niệm chính thức bắt đầu vào cuối giờ chiều do Thủ tướng Thái chủ trì, diễn ra gần một chiếc tàu của cảnh sát. Bị sóng thần quăng vào đất liền cách đó hai cây số, nay chiếc tàu được dùng làm nơi kỷ niệm 5.400 nạn nhân trong đó phân nửa là du khách nước ngoài thuộc 37 quốc tịch khác nhau, chủ yếu đến từ Châu Âu.

Thảm kịch này ảnh hưởng đến toàn bộ cộng đồng quốc tế : trong số các du khách thiệt mạng ở Thái Lan, có 543 người Thụy Điển, 537 người Đức, các nước Phần Lan, Anh, Thụy Sĩ, Pháp, Na Uy mỗi nước có trên dưới 100 công dân bị chết vì sóng thần tại đây. Các buổi lễ tưởng niệm cũng được tổ chức tại nhiều nước Châu Âu, riêng tại Thụy Điển Hoàng gia cùng dự lễ với thân nhân các nạn nhân ở thánh đường lớn nhất Bắc Âu, gần Stockholm.

Trận sóng thần kinh hoàng diễn ra ngay sau Noël đã gây xúc động trên toàn thế giới. Những món tiền trợ giúp của các mạnh thường quân được ào ạt gởi đến các nước Châu Á bị thiên tai. Tổng cộng trên 13,5 tỉ đô la từ thiện đã được huy động, trung bình 7.100 đô la cho mỗi nạn nhân sóng thần. Những năm gần đây, nhiều quốc gia Châu Á đã trang bị các hệ thống cảnh báo để có thể đối phó khi sóng thần hình thành.

Châu ÁThiên taiSóng thầnXã hội
http://vi.rfi.fr/chau-a/20141226-chau-a-tuong-niem-cac-nan-nhan-song-than/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.