mardi 30 décembre 2014

Kiev và phe nổi dậy tiếp tục trao đổi tù binh

Đăng ngày 27-12-2014

Chính quyền Kiev và phe ly khai thân Nga hôm nay 27/12/2014 tiếp tục trao đổi hàng loạt tù binh, trong khuôn khổ thỏa thuận đạt được trong tuần tại Minsk. Thỏa thuận này không giúp giải quyết vấn đề một cách căn cơ, và vẫn trong ngõ cụt.
Từ hôm qua, hai bên đã bắt đầu trao đổi hàng trăm tù nhân, đi từng nhóm mười người, gần thành phố Kostiantynivka (cách thành trì phe nổi dậy Donetsk khảong 45 km). Theo AFP, có tổng cộng 222 người cả nam lẫn nữ thuộc phe ly khai và 146 quân nhân Ukraina đã được trao trả. Các tù nhân mặc thường phục và mang theo các túi xách, xếp hàng đối diện nhau cách 100 m.


Nhiều đại diện của OSCE (Tổ chức An ninh Hợp tác châu Âu) quan sát cảnh trao trả diễn ra trong bóng tối, trên một con đường chỉ được chiếu sáng bằng vài ánh đèn pha xe hơi.

Việc trao đổi hàng loạt tù binh là thỏa thuận cụ thể duy nhất đạt được hôm thứ Tư 24/12, trong cuộc thương lượng giữa Nhóm tiếp xúc gồm các đại diện chính quyền Kiev, Matxcơva và OSCE, với phe ly khai thân Nga. Cuộc đối thoại dự kiến tiếp diễn hôm qua rốt cuộc đã không thể diễn ra.

Phe nổi dậy đòi hỏi chính phủ Ukraina phải tài trợ tiếp cho các vùng bị phe này giành quyết kiểm soát từ tay Kiev vào giữa tháng 11, và « quy chế đặc biệt » với nhiều quyền tự trị hơn cho Donetsk và Lougansk. Quy chế này đã được dự kiến trong thỏa thuận ký kết tại Minsk hồi tháng 9. Nhưng Ukraina và phương Tây cho rằng quân nổi dậy đã phá bỏ thỏa thuận khi tổ chức cuộc bầu cử đầu tháng 11 – bị cộng đồng quốc tế lên án và Kiev yêu cầu hủy bỏ.

Trong lúc đối thoại chính trị đang bế tắc, chính quyền Ukraina hôm qua loan báo ngưng toàn bộ các tuyến giao thông đường sắt và đường bộ đến Crimée, vì lý do an ninh. Thông báo này được đưa ra mười ngày sau khi Nga cho ngưng các chuyến xe lửa đến bán đảo đã chiếm được hồi tháng Ba. Cư dân Crimée chỉ có thể đến Ukraina bằng xe hơi, và đến Nga bằng phà hay máy bay.

Đồng thời, các công ty thẻ tín dụng Mỹ Visa và Mastercard cảnh báo sẽ chấm dứt phát hành thẻ ở Crimée do các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ. Bán đảo ở Hắc Hải vẫn còn rất lệ thuộc Ukraina về điện nước, đã bị mất điện nhiều giờ hôm qua. Một số nhà bình luận cho rằng các biện pháp trên của Kiev là nhằm tăng cường thế mạnh khi thương thảo.

UkrainaQuốc tếTù nhânXung đột
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20141227-kiev-va-phe-noi-day-tiep-tuc-trao-doi-tu-binh/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.