vendredi 12 décembre 2014

Khoảng một trăm cô dâu Việt mất tích ở Hà Bắc, Trung Quốc

Đăng ngày 11-12-2014

Công an Trung Quốc đang tìm kiếm khoảng một trăm cô dâu trẻ tuổi người Việt bỗng dưng mất tích sau khi làm lễ cưới với những người đàn ông độc thân Trung Quốc sống ở nông thôn, theo báo chí chính thức hôm nay 11/12/2014.

Tờ China Daily cho rằng đây là một vụ « lừa đảo » quy mô do một băng nhóm có tổ chức chặt chẽ tiến hành. Mỗi người đàn ông độc thân Trung Quốc phải nộp ít nhất 13.000 euro nếu cuộc môi giới hôn nhân thành công.


Sự mất cân bằng giới tính nam nữ và hiện tượng người nông thôn đổ xô lên thành thị khiến dịch vụ môi giới hôn nhân với các nước Đông Nam Á ăn nên làm ra. Đặc biệt là tại Việt Nam, nhiều nông dân Trung Quốc đã « mua » được vợ Việt thông qua các người mai mối.

Vụ một trăm cô dâu mất tích nói trên xảy ra ở thị trấn Cù Châu (Quzhou) thuộc tỉnh Hà Bắc (Hebei). « Bà mai » Ngô Mỹ Ngọc (Wu Meiyu), một người gốc Việt lấy chồng Trung Quốc và đã cư ngụ tại đây từ 20 năm qua, đòi chi phí 100.000 nhân dân tệ (13.000 euro) cho mỗi cuộc môi giới hôn nhân. Bà mối này đã biến mất vào cuối tháng 11 cùng với khoảng 100 cô dâu Việt đã được những người chồng tương lai coi mắt hồi đầu năm.

China Daily dẫn lời một viên chức địa phương, cho rằng đây là một mạng lưới có tổ chức : « Với các phương tiện liên lạc mới, các cô dâu này có thể dễ dàng bỏ trốn cùng một lúc ».

Theo thống kê chính thức, tại Trung Quốc cứ mỗi 118 bé trai sinh ra thì chỉ có 100 bé gái. Những người đàn ông độc thân ở thôn quê phải dành dụm tiền bạc để cưới được vợ, và có thể phải chi ra đến 400.000 nhân dân tệ cho một cô vợ. Số tiền này ngoài tầm tay với của nhiều người, thế nên các vụ « mua bán cô dâu » quốc tế nở rộ, và thường mang dáng dấp của các vụ buôn người.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20141211-khoang-mot-tram-co-dau-viet-mat-tich-o-ha-bac-trung-quoc/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.