vendredi 12 décembre 2014

Indonesia : Một tổng biên tập bị cáo buộc phỉ báng tôn giáo vì biếm họa về EI

Đăng ngày 12-12-2014

Tổng biên tập nhật báo tiếng Anh Jakarta Post tại Indonesia bị cáo buộc tội phỉ báng tôn giáo, trong khuôn khổ một cuộc điều tra mở ra sau khi tờ báo đăng một bức biếm họa về tổ chức Nhà nước Hồi giáo (EI). Cảnh sát Indonesia hôm nay 12/12/2014 thông báo như trên.
Ông Meidyatama Suryodiningrat có nguy cơ lãnh án đến 5 năm tù nếu bị tòa án công nhận đã phạm tội phỉ báng tôn giáo. Tội danh này đã khiến nhiều người khác phải ngồi tù tại đất nước Hồi giáo lớn nhất thế giới.


Bức tranh biếm họa đăng trên số báo ngày 3/7 cho thấy một người đàn ông đang làm động tác kéo cờ, trên lá cờ có dòng chữ tiếng Ả Rập « Không có Thượng đế nào khác ngoài Allah », phía dưới là một chiếc đầu lâu. Bên cạnh là các chiến binh vũ trang mặc đồ đen, trong đó một người đang chĩa súng về phía các tù nhân bị bịt mắt đang quỳ dưới đất, tay bị trói quặt ra phía sau lưng.

Sau khi bị các nhóm Hồi giáo phản ứng dữ dội, tờ Jakarta Post đã đăng lời xin lỗi, nhấn mạnh đến việc bức tranh biếm họa là một « sự chỉ trích việc sử dụng các biểu tượng tôn giáo » và là « đả kích » nhắm vào EI.

Tổ chức các giáo sĩ Hồi giáo Jakarta đã nộp đơn kiện, và một phát ngôn viên cảnh sát hôm nay cho biết tổng biên tập tờ Jakarta Post là nghi can bị điều tra. Báo chí địa phương loan tin nhà báo này tuần tới sẽ bị triệu tập để thẩm vấn.

Trên trang mạng Jakarta Post, ông Suryodiningrat tuyên bố hết sức sững sốt vì vụ này. Ông nhấn mạnh : « Chúng tôi chỉ đăng một bức tranh mang tính báo chí nhằm chỉ trích Nhà nước Hồi giáo, một tổ chức lao vào bạo lực nhân danh tôn giáo ».

Amnesty International hồi tháng 11 đã kêu gọi tân Tổng thống Joko Widodo bãi bỏ các đạo luật về tội báng bổ tôn giáo. Theo tổ chức này, số người bị tù tội vì đạo luật vốn bị chỉ trích rất nhiều trên đây, đã tăng vọt trong thời kỳ người tiền nhiệm của ông Widodo, nắm quyền từ 2004 đến tháng 10/2014.

Tổng biên tập bản tiếng Indonesia của tờ báo Playboy là Erwin Arnada hồi năm 2010 đã bị lãnh án hai năm tù vì tội « công xúc tu sĩ », sau đó nhờ kháng cáo lên Tòa án Tối cao mới được trả tự do.

IndonesiaChâu ÁHồi giáoBáo chíXã hộihttp://vi.rfi.fr/chau-a/20141212-indonesia-mot-tong-bien-tap-bi-cao-buoc-phi-bang-ton-giao-vi-biem-hoa-ve-ei/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.