samedi 6 décembre 2014

Indonesia bắt và đánh chìm ba tàu cá Việt Nam

Ngư dân Việt Nam bị Indonesia bắt giữ. Ảnh chụp ngày 06/12/2014.
Đăng ngày 05-12-2014

Hải quân Indonesia hôm nay 05/12/2014 đã dùng chất nổ đánh đắm ba chiếc tàu cá Việt Nam. Theo phát ngôn viên cơ quan trên, đây là phương cách ấn tượng để ngăn các tàu nước ngoài đến đánh bắt bất hợp pháp tại vùng biển nước này.

Phát ngôn viên Manahan Simorangkir cho AFP biết, ba chiếc tàu cá Việt Nam (trên đó không có người) đã bị Hải quân Indonesia phối hợp với các cơ quan chính phủ đánh đắm tại vùng biển Anambas, các quần đảo hẻo lánh nằm giữa Malaysia và phần thuộc Indonesia của đảo Bornéo.


Ông Simorangkir tuyên bố : « Thông điệp mà chúng tôi muốn gởi đến là không có một người nước ngoài nào có thể đến bắt trộm (cá) tại vùng biển Indonesia » và nhấn mạnh, người Indonesia phải được « hưởng lợi từ chính vùng biển của mình ».

Nhật báo Jakarta Post cho biết thêm, chất nổ đã được buộc vào các chiếc tàu trên, sau đó hai chiến hạm của Hải quân Indonesia đã bắn vào từ xa để đánh chìm tàu. Trong tháng 11, có 33 người đã bị câu lưu, ba tấn cá bị tịch thu trên các tàu được kiểm tra.

Truyền hình Indonesia hôm nay chiếu các hình ảnh cho thấy một luồng khói đen dày đặc bốc lên từ một trong những chiếc tàu đang bị chìm dần.

Tân Tổng thống Joko Widodo đã tung ra chiến dịch nhằm chấm dứt nạn đánh cá bất hợp pháp, mà theo ông đã làm cho Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á thiệt hại nhiều tỉ euro.

Indonesia Việt Nam Châu Á Ngư dân Hải quân 
http://vi.rfi.fr/141205-vn-indonesia/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.