lundi 22 décembre 2014

Hy Lạp: Quốc hội chưa bầu được Tổng thống

Đăng ngày 18-12-2014

Không ngoài dự kiến, Quốc hội Hy Lạp tối qua 17/12/2014 đã thất bại trong việc tập hợp được 200/300 phiếu dành cho ứng viên Tổng thống được chính phủ đề cử, ông Stavros Dimas.

Chủ tịch Quốc hội Hy Lạp, Evangelos Meimarakis loan báo « có 295 đại biểu đã bỏ phiếu, 5 vắng mặt, 160 phiếu bầu cho ông Dimas và 135 phiếu chống ». Stavros Dimas, cựu ủy viên Châu Âu thuộc cánh hữu, là ứng cử viên duy nhất.


Như vậy chính phủ liên minh giữa cánh hữu với phe xã hội với 155 dân biểu đã không đạt được 165 phiếu trong vòng đầu như đã hy vọng, mà chỉ đạt được mức tối thiểu. Hai vòng bầu khác được dự kiến vào ngày 23 và 29/12 nhưng nếu không kết quả, sẽ tổ chức bầu Quốc hội trước thời hạn. Kỳ bầu cử này đầy rủi ro cho chính phủ, vì đảng cánh tả cực đoan Syriza đang chiếm ưu thế.

Bruxelles và các nước lớn Châu Âu đang chú ý quan sát cuộc bầu cử ở Hy Lạp, vì lo ngại trước chương trình hành động của đảng Syriza. Các cuộc đấu khẩu giữa Thủ tướng phe bảo thủ Antonis Samaras và Alexis Tsipras, Chủ tịch Syriza đã lên đến cực độ trong những ngày gần đây.

Thủ tướng Antonis Samaras đe dọa Hy Lạp sẽ ra khỏi khu vực đồng euro nếu Syriza chiến thắng, nói rằng việc bầu cho Stavros Dimas là «sự chọn lựa để tránh khỏi một cuộc phiêu lưu chính trị nguy hiểm cho việc hướng về châu Âu của Hy Lạp ». Ngược lại, Alexis Tsipras gọi ông Samaras là « Thủ tướng của sự hỗn loạn », có khả năng « dàn dựng nạn thoái vốn đầu tư » để gây sợ hãi cho cử tri.

Chính quyền không mong đợi bầu ra được Tổng thống trước vòng bỏ phiếu thứ ba vào ngày 29/12 - lúc đó chỉ cần 180 lá phiếu – và trông cậy vào các dân biểu độc lập cũng như việc liên kết với một số khác. Phó Thủ tướng Evangélos Vénizelos thuộc đảng xã hội Pasok kêu gọi « sự đồng thuận của các đại biểu phe dân chủ ». Ông nói trước các dân biểu thuộc đảng mình : « Chúng ta tiến bước cho đến vòng ba, cố gắng tiếp cận các đảng dân chủ, kết thúc thương lượng với các chủ nợ, các cuộc tổng tuyển cử là không có lợi cho Hy Lạp ».

Hy Lạp Châu Âu Tổng thống Bầu cử Quốc hội
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20141218-hy-lap-quoc-hoi-chua-bau-duoc-tong-thong/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.