mardi 2 décembre 2014

Hồng Kông : Các lãnh tụ Occupy đầu hàng, Hoàng Chi Phong tuyệt thực đòi đối thoại


Sinh viên chiếm đóng gần trụ sở chính quyền Hồng Kông, 01/12/2014.
(AFP 02/12/2014) Ba nhà sáng lập Chiếm lĩnh Trung Hoàn (Occupy Central), phong trào đòi dân chủ chính yếu của Hồng Kông hôm nay cho biết sẽ ra đầu hàng cảnh sát, và kêu gọi người biểu tình giải tán khỏi các địa điểm chiếm đóng từ hơn hai tháng qua. Trong khi đó, lãnh tụ học sinh Hoàng Chi Phong cùng hai thành viên Học dân Tư triều (Scholarism) bắt đầu tuyệt thực để đòi chính quyền mở lại đối thoại.

Lãnh đạo Chiếm lĩnh Trung Hoàn là Đái Diệu Đình tuyên bố : « Trong lúc chuẩn bị ra hàng, cả ba chúng tôi kêu gọi các sinh viên giải tán, hãy bắt rễ sâu trong cộng đồng và chuyển đổi hình thức của phong trào ». Loan báo này được đưa ra sau cuộc đối đầu giữa cảnh sát và người biểu tình hôm qua – một trong những vụ đụng độ ác liệt nhất kể từ khi khởi đầu phong trào phản kháng ngày 28/9 đến nay.


Ba nhà sáng lập Occupy Central: Trần Kiện Dân, Đái Diệu Đình và Chu Diệu Minh loan báo sẽ đầu hàng, 02/12/2014.
Các ông Đái Diệu Đình (Benny Tai), Trần Kiện Dân (Chan Kin Man) và Chu Diệu Minh (Chu Yiu Ming) đã thành lập phong trào bất tuân dân sự mang tên Chiếm lĩnh Trung Hoàn vào đầu năm 2013 để đòi hỏi cải cách chính trị. Nhưng các tổ chức sinh viên học sinh cứng rắn hơn ngày càng đóng vai trò nổi bật trong cuộc đấu tranh.

Đái Diệu Đình giải thích, sở dĩ cả ba lãnh đạo phong trào sẽ ra trình diện cảnh sát ngày mai là để chứng tỏ sự tôn trọng Nhà nước pháp quyền và « nguyên tắc hòa bình của tình yêu thương ». Ông nói : « Việc đầu hàng không phải là dấu hiệu của sự hèn nhát. Ra đầu thú, không phải là thất bại mà là một sự tố cáo trong im lặng một chính quyền không có trái tim ».

Ông ca ngợi lòng can đảm của người biểu tình đã chiếm đóng đường phố hơn hai tháng qua, nhưng cho rằng cảnh sát đã « không kiềm chế » và đây là lúc để những người xuống đường « rời khỏi các địa điểm nguy hiểm này ».

Trong khi đó, các lãnh tụ sinh viên học sinh hôm nay bắt đầu tuyệt thực, giải thích mục đích là để đạt được việc mở lại đàm phán với chính quyền Hồng Kông.

Hai nữ sinh Isabella Lo, Prince Wong chuẩn bị cùng tuyệt thực với Hoàng Chi Phong, 02/12/2014.
Hoàng Chi Phong (Joshua Wong), 18 tuổi, đã trở thành khuôn mặt đại diện trong những cuộc biểu tình đòi phổ thông đầu phiếu thực sự; và hai nữ sinh viên thành viên của Hiệp hội Học dân Tư triều (Scholarism) hôm qua đã loan báo sẽ tuyệt thực vô thời hạn.

Lãnh tụ học sinh Hoàng Chi Phong nói với báo chí : « Chúng tôi hy vọng sau cuộc tuyệt thực này sẽ có thể tự do đối thoại với các đại diện chính quyền. Hãy còn một cơ hội để giải quyết vấn đề của Hồng Kông. Chúng tôi muốn nhấn mạnh đến việc tái thúc đẩy tiến trình cải cách chính trị ». Anh khẳng định : « Trong lúc này, chúng tôi chưa dự kiến sẽ đưa ra quyết định giải tán khỏi khu Kim Chung (Admiralty) và Đồng La Loan (Causeway Bay) hay không ».

Ba học sinh tuyệt thực dưới những chiếc lều dựng gần trụ sở chính quyền Hồng Kông, nơi mà nhiệt độ trong những ngày gần đây đã xuống rất thấp : sáng nay trời lạnh 15°C.

Trưởng đặc khu Lương Chấn Anh kêu gọi sinh viên học sinh giữ gìn sức khỏe. Hôm qua, ông Lương Chấn Anh cho rằng việc biểu tình tiếp diễn là « không thể chấp nhận được », sau các vụ bạo động mới giữa người biểu tình và lực lượng an ninh.

Mời đọc lại:

Hồng Kông kỷ niệm một tháng biểu tình

Thế hệ Hồng Kông

Giới trẻ và « Mùa xuân Ả Rập » ở Hồng Kông

Hồng Kông: Đối thoại mong manh

Cậu học sinh 15 tuổi thách thức Bắc Kinh về môn học tẩy não

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.