mercredi 17 décembre 2014

Hết hạn tạm giữ, blogger Nguyễn Quang Lập vẫn bị giam

Đăng ngày 16-12-2014

Tuy đã hết hạn tạm giữ hình sự theo luật định, nhưng  nhà văn, blogger Nguyễn Quang Lập bị bắt từ hôm 06/12/2014 vẫn chưa được trả tự do. Sức khỏe ông Lập rất kém, hiện đang bị liệt nửa người. RFI phỏng vấn bà Hồ Thị Hồng, vợ của blogger Nguyễn Quang Lập.

Việc nhà văn Nguyễn Quang Lập bị bất ngờ bắt giữ hôm 6/12 đã gây chấn động trong giới văn nghệ sĩ, trí thức cũng như độc giả vì blog Quê Choa của ông có lượng truy cập rất lớn. Bản kiến nghị đòi trả tự do cho ông gởi đến Chủ tịch nước, Thủ tướng và Bộ trưởng Công an nhân ngày Nhân quyền Thế giới 10/12 đến hôm nay đã có 570 người ký tên, trong đó có các nhân sĩ tên tuổi trong và ngoài nước.

Trả lời RFI Việt ngữ hôm nay, vợ nhà văn Nguyễn Quang Lập là bà Hồ Thị Hồng cho biết :


" Hôm nay anh Lập vẫn chưa được thả ra. Chúng tôi đến cơ quan an ninh điều tra, họ bảo là đang đợi bên Viện Kiểm sát đem công văn xuống mới biết là thả hay không thả, chứ hiện tại bên cơ quan an ninh cũng không biết. Thành ra chúng tôi yêu cầu nếu muốn giữ anh Lập lại thì phải có công văn, chứ đến thời điểm này đã hết thời gian tạm giữ rồi. Họ bảo là phải đợi thôi, sẽ trả lời sau. Họ hứa sẽ trả lời nhưng chưa biết là thời gian nào cả. 

Ngày hôm nay ba mẹ con ngồi từ 8 giờ sáng cho đến 5 giờ chiều. Đến khoảng 3 giờ có ông điều tra viên ra bảo là gia đình phải làm đơn đề nghị, sẽ trình lên sếp, khi nào sếp trả lời thì chúng tôi sẽ nói cho chị sau. Họ cứ nói nhùng nhằng, chúng tôi ngồi lâu thì họ bảo về đi. Chúng tôi yêu cầu phải trả lời bằng văn bản, bởi vì hết thời gian tạm giữ rồi. Từ 2 giờ chiều hôm qua cho đến hôm nay là họ đã tạm giữ bất hợp pháp rồi.

Hôm qua có một ông điều tra viên ra bảo anh Lập khỏe, bình thường. Họ chỉ nói thế thôi chứ chúng tôi không được gặp anh Lập. Gia đình vô cùng lo lắng vì anh Lập đang bị liệt nửa người, vào trong ấy bị giam ngồi một chỗ, sợ anh ở lâu trong ấy sẽ bị liệt lại. Sức khỏe anh yếu lắm, tắm rửa, mặc áo quần phải có người giúp. Hồi trước anh ấy bị tai nạn nặng lắm, nằm bất động mấy tháng liền, hôn mê ba tháng, cuối cùng anh tập luyện mới đứng lên được chứ đâu dễ. Một con người nghị lực như anh Lập mới đi được như vậy đấy. Gia đình yêu cầu anh Lập phải được tại ngoại để chăm lo sức khỏe cho anh.
Bà Hồ Thị Hồng, vợ blogger Nguyễn Quang Lập.
(01:42)

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20141216-blogger-nguyen-quang-lap-van-bi-giam/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.