samedi 6 décembre 2014

Hai triệu rưỡi người Philippines sơ tán tránh bão

Đăng ngày 05-12-2014

Hàng trăm ngàn người dân Philippines hôm nay 05/12/2014 lo tìm nơi trú ẩn trong các nhà thờ, trường học, sân vận động để tránh bão Hagupit đang tiến gần.

Cơn bão có thể là lớn nhất trong năm nay đối với Philippines, sẽ ảnh hưởng đến phân nửa lãnh thổ quần đảo này, trong khi khu vực miền đông đã bị siêu bão Hải Yến (Haiyan) tàn phá cách đây một năm làm trên 7.350 người chết. Tuy vậy các cơ quan dự báo khí tượng lại dự đoán khác nhau về đường đi của trận bão, sẽ vào đến đất liền tối mai hoặc Chủ nhật 7/12.


Trong khi chờ đợi, trên nửa triệu gia đình ở vùng Bicol thuộc miền đông, gồm khoảng 2,5 triệu người sẽ được sơ tán. Tất cả các xe cộ của chính quyền địa phương và quân đội đều được huy động. Bicol là vùng nông ngư nghiệp ở gần khu vực bị thiệt hại nặng nhất bởi siêu bão Haiyan hôm 08/11/2013.

Tại Tacloban, một trong những thành phố bị Haiyan tàn phá nặng nề, hàng trăm người hôm nay sơ tán đến sân vận động. Những người khác trú tại các trường học, nhà thờ và các tòa nhà vững chắc nhất, người giàu thì mướn khách sạn.

Theo cơ quan khí tượng quốc gia Pagasa, bão gây ra các trận gió 215km/h hôm nay, ảnh hưởng đến dải đất bề rộng 700 km và 55/85 tỉnh của Philippines. Mắt bão lướt qua các tỉnh Samar và Leyte trước khi vào miền trung. Còn trung tâm giám sát bão của Hải quân Mỹ Hagupit nhận định sẽ giảm sức mạnh từ siêu bão xuống bão hôm nay, và sức gió sẽ giảm.

Dù vậy đây là một trong những trận bão lớn nhất tiến vào Philippines năm nay, và các đợt sóng lớn có thể tràn vào vùng duyên hải.

Philippines với 100 triệu dân, thường xuyên gánh chịu thiên tai với trung bình 20 trận bão mỗi năm. Đây là mảng đất liền lớn nhất mà các trận bão hình thành tại Thái Bình Dương có thể giao nhau, nhưng các nhà khoa học cho rằng trong những năm gần đây bão trở nên dữ dội hơn do biến đổi khí hậu.

Tháng 12/2012, trên 1.900 người đã bị thiệt mạng hoặc mất tích do bão Bopha tấn công vào đảo Mindanao. Trước đó vào tháng 12/2011, bão nhiệt đới Washi đã làm 1.268 người chết và cũng đã gây lụt lội lớn tại Mindanao. Haiyan, Bopha và Washi là các trận bão gây chết người nhiều nhất trên thế giới trong ba năm vừa qua.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20141205-hai-trieu-ruoi-nguoi-philippines-so-tan-tranh-bao/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.