samedi 6 décembre 2014

Hạ viện Mỹ thông qua ngân sách 5 tỉ đô la chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo

Điện Capitol, trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ, 05/12/2014.
Đăng ngày 05-12-2014

Hạ viện Hoa Kỳ hôm qua 04/12/2014 đã thông qua ngân sách quốc phòng thường niên, với 5 tỉ đô la dành cho các hoạt động quân sự chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (EI) tại Syria và Irak, theo lời đề nghị của Tổng thống Barack Obama.

Đạo luật định ra toàn bộ các chương trình quân sự trong năm ngân sách 2015 (tháng 10/2014 đến tháng 9/2015) còn phải chờ Thượng viện phê chuẩn. Tại Hạ viện, có 300 phiếu thuận và 119 phiếu chống của các dân biểu. Tổng cộng, luật này dành 584,2 tỉ đô la chi tiêu quân sự cho năm ngân sách 2015, trong đó 63,7 tỉ đô la cho các hoạt động ở nước ngoài như Afghanistan, Irak…Được biết chi tiêu quân sự chiếm hơn phân nửa ngân sách do Liên bang định đoạt.


Kế hoạch huấn luyện và trang bị cho phe nổi dậy ôn hòa Syria, do Tổng thống Mỹ đề nghị, đã được gia hạn. Kế hoạch này trước đó chỉ được Hạ viện cho phép tiến hành đến ngày 11/12. Ngân sách quân sự 5 tỉ đô la do ông Obama đòi hỏi để đối phó với tổ chức Nhà nước Hồi giáo cũng được thông qua : 3, 4 tỉ đô la cho việc triển khai quân Mỹ trong khuôn khổ chiến dịch « Quyết tâm tuyệt đối » ; và 1,6 tỉ đô la cho chương trình trang bị, huấn luyện quân đội Irak cũng như lực lượng Kurdistan trong vòng hai năm.

Tổng thống Barack Obama đã đưa ra yêu cầu tổng cộng 5,6 tỉ đô la, trong đó chủ yếu có 520 triệu đô la dành cho nỗ lực ngoại giao và nhân đạo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, đạo luật tiếp tục cấm chuyển sang Hoa Kỳ các tù nhân bị giam tại nhà tù Guantanamo từ năm 2011, mặc cho phe đối lập với Tổng thống phản đối.

Hạ viện cấm Lầu Năm Góc chuyển các tù nhân ở Guantanamo sang lãnh thổ nước Mỹ để xét xử, chăm sóc sức khỏe, cầm tù hay vì bất cứ lý do nào khác. Phe Cộng hòa cho rằng có nguy cơ họ được thẩm phán tuyên trả tự do, và trở thành mối đe dọa cho an ninh quốc gia. Hiện nay có 142 người đang bị giam trong nhà tù này.

Một phần của đạo luật dự kiến các biện pháp mới nhằm chống lại nạn tấn công tình dục trong quân đội. Đặc biệt tòa án quân sự không còn có thể xem xét vấn đề chất lượng công tác hay đặc điểm cá nhân của quân nhân bị cáo buộc.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.