mardi 2 décembre 2014

Châu Âu cảnh báo lần cuối Pháp, Ý, Bỉ về kỷ luật ngân sách

Đăng ngày 28-11-2014

Hôm nay 28/11/2014, Ủy ban châu Âu ra hạn định cho Pháp, Ý, Bỉ đến tháng Ba phải có thêm những nỗ lực về ngân sách và đẩy nhanh chương trình cải cách, với nhận định dự án ngân sách của ba nước trên có nguy cơ không phù hợp với các quy định của Liên hiệp châu Âu. Bruxelles không ngần ngại đe dọa sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt.

Theo nhận xét của Ủy ban châu Âu, dự án ngân sách của các nước Pháp, Ý, Bỉ, Tây Ban Nha, Malta, Áo, Bồ Đào Nha có thể không phù hợp với quy định về kỷ luật ngân sách. Tuy nhiên Ủy ban còn cần thêm các dữ liệu bổ sung trước khi có quyết định chính thức.


Riêng ba nước Pháp, Ý, Bỉ có số thâm hụt ngân sách hay nợ công vượt quá mức quy định của châu Âu – một tình trạng trên lý thuyết có thể bị trừng phạt, tuy biện pháp này chưa bao giờ được áp dụng. Bruxelles « sẽ xem xét tình hình vào đầu tháng 3/2015, theo phiên bản cuối cùng về luật ngân sách và các số liệu cụ thể về chương trình cải cách cơ cấu mà các nước thông báo cho châu Âu bằng văn bản vào ngày 21/11 ».

Là nền kinh tế đứng thứ nhì trong khu vực đồng euro, nước Pháp bị đặc biệt giám sát do loan báo sẽ không thể hạ mức thâm hụt ngân sách xuống dưới ngưỡng 3% tổng sản phẩm nội địa vào năm 2015, trong khi trước đó đã được gia hạn hai năm để đạt tiêu chí này. Paris dự báo thâm thủng 4,3% năm 2015, và phải đến 2017 mới đạt chỉ tiêu phấn đấu.

Thông báo của Ủy ban châu Âu nêu rõ : « Pháp chỉ đạt được những tiến bộ hạn chế (…) so với các khuyến cáo của Ủy ban các Bộ trưởng Tài chính Liên hiệp châu Âu, cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Nhìn chung, các thông tin hiện có cho thấy đến nay Pháp chưa có hành động hiệu quả trong năm 2014 ».

Ủy ban châu Âu nhận định năm nước Đức, Ireland, Luxembourg, Hà Lan, Slovakia đã trình ra dự án ngân sách phù hợp với hiệp ước ổn định của khối. Dự án của Estonia, Latvia, Slovenia và Phần Lan thì « nhìn chung là phù hợp ». Còn Hy Lạp và Chypre không được xem xét vì hai nước này đã được hưởng trợ giúp tài chính.

Cải cách Pháp Ý Bỉ Châu Âu Quốc tế Ngân sách Kinh tế 
http://vi.rfi.fr/phap/20141128-canh-bao-cuoi-cung-cua-chau-au-cho-phap-y-bi-ve-ky-luat-ngan-sach/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.