lundi 22 décembre 2014

Châu Âu bàn luận về đối sách với Nga đang khủng hoảng

Đăng ngày 18-12-2014

Các lãnh đạo Liên Hiệp Châu Âu, hôm nay, 18/12/2014, thảo luận về tương lai quan hệ với Nga, quốc gia lao vào cuộc xung đột tại Ukraina và đang bị khủng hoảng tài chính vô tiền khoáng hậu.

Cuộc họp do ông Donald Tusk, tân Chủ tịch Hội đồng Châu Âu chủ trì. Các nguyên thủ Châu Âu cũng xem xét bật đèn xanh cho kế hoạch đầu tư 315 tỉ euro được ông Jean-Claude Juncker, tân Chủ tịch Ủy ban Châu Âu loan báo vào cuối tháng 11.


Hội nghị diễn ra trong lúc thị trường tài chính Nga đang hỗn loạn, hậu quả chủ yếu do các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Một nhà ngoại giao châu Âu ghi nhận : « Tất cả đều quan tâm đến tình hình kinh tế Nga ». Tổng thống Nga Vladimir Putin, vẫn im lặng cho đến giờ, sáng nay phát biểu trong cuộc họp báo quan trọng thường niên.

Ông Donald Tusk, nhậm chức từ ngày 1/12, ngay từ hội nghị Thượng đỉnh đầu tiên đã đề nghị thảo luận về « chiến lược » đối với Matxcơva.

Suốt 7 năm qua, ông giữ chức Thủ tướng Ba Lan, một trong những quốc gia Châu Âu phản ứng mạnh mẽ nhất trong cuộc xung đột Ukraina.

AFP dẫn lời một số nhà ngoại giao cho biết sẽ không có biện pháp trừng phạt mới nào được đưa ra. Hôm thứ Ba 16/12, Tổng thống Pháp François Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã trao đổi với ông Putin và Tổng thống Ukraina Petro Porochenko, cổ vũ « tái lập đối thoại để không phải mất thêm thời gian » trong việc thực hiện tiến trình hòa bình.

Liên Hiệp Châu Âu vốn muốn giữ thăng bằng giữa việc đối xử cứng rắn và đối thoại với Matxcơva, sẽ phải cân nhắc bước tiếp theo, sau khi các biện pháp trừng phạt nặng nề Nga được quyết định vào mùa hè qua, sẽ hết hạn vào tháng Sáu tới. Một nguồn tin cho biết : « Mọi người đều công nhận là việc trừng phạt đã có tác động, nhưng đây không phải là mục đích tự thân », trong khi chính sách Nga về Ukraina không hề thay đổi một ly.

Châu Âu đã hỗ trợ 1,6 tỉ euro cho Ukraina, tái khẳng định sẽ còn viện trợ thêm, nhưng đòi hỏi phải có những cải cách. Do không được mời dự hội nghị thượng đỉnh như mong muốn, ông Porochenko đã ngoảnh mặt với Bruxelles.

Một chủ đề quan trọng khác là kế hoạch đầu tư để tái thúc đẩy tăng trưởng. Trước hội nghị, ông Jean-Claude Juncker đã kêu gọi các nguyên thủ tài trợ cho quỹ bảo đảm sẽ được thành lập trong những tháng tới. Ông nói : « Giờ đây tôi chờ đợi những đề nghị cụ thể, chứ không chỉ là ‘ngôn từ, ngôn từ’, tôi cần ‘money, money’ ».

Nhưng 28 nước Châu Âu có vẻ không nhiệt thành hưởng ứng, các lãnh đạo trước hết muốn biết chương trình sẽ hoạt động như thế nào, với những dự án gì và mang lại lợi ích ra sao cho nước mình. Một nguồn tin Pháp nói : « Đây không phải là hội nghị các nhà tài trợ », tuy mỗi nước vẫn sẵn sàng đóng góp.

Ông Donald Tusk muốn gây dấu ấn với phong cách mới. Các kết luận sẽ ngắn gọn hơn trước, tranh luận cũng vậy, sẽ không kéo dài đến quá nửa đêm. Nếu tất cả các chủ đề đều được gút lại, hội nghị thượng đỉnh dự kiến kéo dài hai ngày thậm chí có thể kết thúc ngay tối nay.

Liên Hiệp Châu Âu Nga Trừng phạt Khủng hoảng 
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20141218-chau-au-ban-luan-ve-doi-sach-voi-nga-dang-khung-hoang/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.