mardi 2 décembre 2014

Cảnh sát Hồng Kông bị tố cáo lạm dụng vũ lực với người biểu tình

Đăng ngày 28-11-2014

Tổ chức Amnesty Internatinal (Ân xá Quốc tế) hôm nay 28/11/2014 lên án cảnh sát Hồng Kông đã lạm dụng vũ lực trước một cuộc biểu tình đòi dân chủ đã được báo trước, dẫn đến xô xát tại một địa điểm chiếm đóng đã bị giải tỏa trong tuần. Hai lãnh tụ sinh viên học sinh Hoàng Chi Phong và Sầm Ngao Huy cũng tố cáo bị hành hung.
Cảnh sát đã dùng « nước có pha tiêu » xịt thẳng vào đám đông, tháo dỡ các lều trại và rào cản tại khu thương mại Vượng Giác (Mongkok), một trong ba địa điểm bị người biểu tình chiếm giữ, và bắt đi hơn 140 người. Theo Amnesty International, chiến dịch kéo dài hai ngày của cảnh sát là việc « sử dụng vũ lực không thể biện minh, chống lại những người phản kháng, nhà báo và những người chứng kiến ».


Bà Âu Mỹ Bảo (Mabel Au), giám đốc của tổ chức quốc tế này tại Hồng Kông tuyên bố : « Các biện pháp thô bạo của cảnh sát đã vi phạm các quyền tự do ngôn luận, quyền tự do hội họp một cách ôn hòa của người biểu tình ; có nguy cơ làm trầm trọng thêm tình hình vốn đã căng thẳng ». 

Kênh truyền hình địa phương Digital Broadcasting Corporation chiếu cảnh một cảnh sát dùng gậy đánh vào phía sau một người đàn ông không mang vũ khí, gần khu vực bị giải tỏa tối thứ Tư 26/11. Phát ngôn viên cảnh sát Hứa Trấn Đức (Hui Chun Tak) hôm nay nói rằng « hết sức quan ngại về trường hợp một cảnh sát bị nghi ngờ liên can đến một sự cố không cần thiết phải sử dụng vũ lực », và người này đã bị ngưng cho tham gia « các chiến dịch tương tự ».

Các lãnh tụ sinh viên học sinh Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) và Sầm Ngao Huy (Lester Shum) cũng tố cáo cảnh sát đã sử dụng bạo lực với họ khi bị bắt giữ hôm thứ Tư, khi lực lượng an ninh tấn công vào người biểu tình ở khu Vượng Giác. Sầm Ngao Huy cho biết : « Họ đấm, đá tôi, lên gối vào thắt lưng tôi ».

Trong một trường hợp khác, bảy cảnh sát đã bị bắt giữ hôm thứ Tư do một video cho thấy cảnh hồi tháng 10 họ đánh đập, đá vào một người biểu tình tuy người này đã bị còng tay.

Hôm nay là vừa đúng hai tháng các cuộc biểu tình đông đảo đòi được tự do bầu ra người đứng đầu Hồng Kông, phản đối quyết định Bắc Kinh buộc các ứng cử viên phải được tuyển chọn trước.

Các lãnh tụ phong trào loan báo một kế hoạch xuống đường quy mô tại địa điểm chính ở trung tâm Hồng Kông vào Chủ nhật tới. Nhưng ông Hứa Trấn Đức nói rằng kế hoạch biểu tình trên là « bất hợp pháp », yêu cầu những người phản kháng phải rời khỏi những tuyến đường đang chiếm đóng.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20141128-an-xa-quoc-te-to-cao-canh-sat-hong-kong-lam-dung-vu-luc-doi-voi-nguoi-bieu-tinh/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.