vendredi 12 décembre 2014

Cảnh sát Hồng Kông bắt giữ người biểu tình ở lại khu chiếm đóng

Đăng ngày 11-12-2014

Hàng trăm cảnh sát hôm nay 11/12/2014 đã tràn vào địa điểm chiếm đóng chính của phong trào đòi dân chủ, tháo dỡ các lều trại, rào cản, và bắt giữ những người biểu tình còn ở lại dù đã được lệnh phải giải tỏa.

Lực lượng an ninh đã ập vào từ mọi hướng để xâm nhập khu lều trại được dựng lên từ 11 tuần qua ở khu kinh doanh Kim Chung (Admiralty), gần trụ sở chính quyền Hồng Kông. Nhưng khoảng vài trăm người biểu tình phẫn nộ từ chối ra đi, bất chấp lệnh giải tỏa của cảnh sát và lời đe dọa bắt giữ. Họ tổ chức biểu tình ngồi, trong đó có một số lãnh tụ sinh viên học sinh và dân biểu. Cảnh sát lần lượt bắt đi từng người đưa lên xe, còn những ai từ chối đi theo thì bị khiêng đi.


Sau hôm cao điểm 28/9 khi hàng chục ngàn người xuống đường, đến nay số lượng người biểu tình đã giảm hẳn. Và sự ủng hộ của dư luận cũng giảm đi nhiều, do bị trở ngại về giao thông và sinh hoạt. Nhưng đến sáng sớm nay những người kiên định vẫn còn đó, với sự hỗ trợ của các dân biểu phe dân chủ. Họ từ chối đầu hàng, hô vang : « Không ngần ngại bất tuân dân sự », « Tôi muốn một nền dân chủ thực sự ».

Cảnh sát chỉ cho những người phản kháng 30 phút để rời địa điểm chiếm đóng. Phát ngôn viên Kwok Pak Chung cảnh cáo, sau đó « cảnh sát sẽ hành động để giải tỏa và bắt giữ bất cứ ai từ chối ra đi ».

Chiến dịch giải tỏa được tiến hành theo quyết định của Tòa án Tối cao, do đơn kiện của các nhà buôn và công ty vận chuyển công cộng. Các thừa phát lại có mặt tại khu lều trại khoảng sau 9 giờ (1 giờ GMT, và các công nhân bắt đầu tháo dỡ các rào cản được dựng lên trên xa lộ có 9 làn xe – một trong những tuyến giao thông chính của Hồng Kông.

Hàng ngàn người tối qua đã tập trung tại khu Kim Chung cho trận chiến đấu cuối cùng vì danh dự. Hôm nay nhiều người biểu tình đã dỡ lều và rời địa điểm. Một số bày tỏ nỗi buồn vì không đạt được một kết quả nào cụ thể, số khác cho rằng tuy vậy phong trào « Cách mạng những chiếc dù » đã thay đổi bộ mặt Hồng Kông.

Dân biểu ủng hộ dân chủ Mao Mạnh Tĩnh (Claudia Mo) tuyên bố : « Đây không phải là sự kết thúc của phong trào. Sự thức tỉnh lương tâm chính trị của tuổi trẻ là không thể đảo ngược, và cuộc chiến đấu vẫn tiếp tục ». Nhà tài phiệt báo chí Lê Trí Anh (Jimmy Lai) vốn thường xuyên chỉ trích Bắc Kinh, khẳng định ông vẫn ở lại cho đến khi « bị bắt ». Ông nói : « Chúng tôi sẽ rất nhớ những người cùng tranh đấu với mình suốt hơn hai tháng qua, nhưng vẫn nóng lòng chờ đợi họ trong giai đoạn mới của phong trào ».

Trưởng đặc khu Hồng Kông Lương Chấn Anh cam đoan rằng lực lượng an ninh sẽ « sử dụng tối thiểu » vũ lực. Người biểu tình luôn chủ trương hành động ôn hòa, nhưng các vụ xung đột đôi khi bạo động làm hàng mấy chục người bị thương cũng đã từng xảy ra trong các lần giải tỏa trước đây.

Một khu lều trại khác nhỏ hơn là Đồng La Loan (Causeway Bay), khu vực mua sắm ưa thích nhất của những người từ Hoa lục, hôm nay hầu như bị bỏ hoang. Một ít du khách hiếm hoi lang thang đến chụp hình kỷ niệm. Khu chiếm đóng thứ ba là Vượng Giác (Mongkok) đã bị giải tỏa hồi cuối tháng 11.

Là đặc khu được quyền tự trị rộng rãi, những cuộc biểu tình của phong trào « Cách mạng những chiếc dù » đã gây ra khủng hoảng chính trị trầm trọng nhất, kể từ khi cựu thuộc địa Anh được trao trả cho Trung Quốc năm 1997. Sau nhiều lần hoãn binh, rốt cuộc Bắc Kinh chấp nhận cho phổ thông đầu phiếu để bầu ra Trưởng đại diện năm 2017, nhưng buộc các ứng cử viên phải được chọn lọc trước, có nghĩa là chỉ chấp nhận những người thần phục thiên triều.

Châu Á Trung Quốc Hồng Kông Biểu tình Chiếm đóng Bắt giữ Cảnh sát  
http://vi.rfi.fr/20141211-hk-bieu-tinh/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.