samedi 13 décembre 2014

Báo chí Trung Quốc đắc chí trước "thất bại của Cách mạng ô dù" Hồng Kông

Đăng ngày 13-12-2014

Báo chí Bắc Kinh hôm 12/12/2014 đã tỏ ra hoan hỉ trước việc tháo dỡ những rào cản cuối cùng của những người biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông, rêu rao rằng phong trào do « các lực lượng thù địch » xúi giục đã không đạt được bất cứ nhượng bộ nào.
Xã luận của China Daily cho rằng : « Sự thất bại của Cách mạng những chiếc dù đã đưa ra một thông điệp rõ ràng cho các lực lượng thù địch : trên các vấn đề mang tính nguyên tắc, chính quyền trung ương không bao giờ nhượng bộ ». 


Sau 11 tuần lễ phong tỏa và xuống đường tại khu thương mại và trên các trục lộ giao thông lớn của cựu thuộc địa Anh, chính quyền Hồng Kông hôm thứ Năm đã giải tỏa khu lều trại cuối cùng của người biểu tình đòi hỏi chế độ phổ thông đầu phiếu thực sự. 

China Daily viết : « Phong trào Occupy đã gây ra thiệt hại lớn cho Hồng Kông về kinh tế, xã hội qua việc phá hoại niềm tin đã bén rễ về sự tôn trọng Nhà nước pháp quyền ». Nhưng theo tờ báo thì « trong cái rủi có cái may », vì « Từ nay người dân Hồng Kông hiểu rằng được tự chủ nhiều hơn không có nghĩa là hoàn toàn tự trị ». 

Về phía tờ Global Times nhấn mạnh trong bài xã luận : « Chúng ta cực lực phản đối ý tưởng là xã hội có thể được cải cách bằng bạo lực đường phố », và hoan nghênh Hồng Kông đã thành công trong việc « bảo vệ nguyên tắc pháp quyền ». 

Tờ China Daily kết luận : « Sự phiêu lưu chính trị (của phong trào Occupy Central) được các lực lượng bên ngoài ủng hộ, nhằm âm mưu chống lại sự cất cánh của Trung Quốc, là đi ngược lại lợi ích của xã hội Hồng Kông và của toàn thể quốc gia ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20141213-bao-chi-trung-quoc-dac-chi-truoc-that-bai-cua-cach-mang-o-du-hong-kong/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.