vendredi 12 décembre 2014

Báo đảng Trung Quốc coi Chu Vĩnh Khang là « kẻ phản bội »

Đăng ngày 11-12-2014

Nhân dân Nhật báo, cơ quan chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) hôm nay 11/12/2014 so sánh cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang (Zhou Yongkang) với « những kẻ phản bội » trước đây đã từng bị chế độ kết án tử hình. Cựu lãnh đạo cao cấp này đã bị chính thức bắt giữ, theo thông báo vào thứ Bảy tuần trước.

Tờ báo được cho là phản ánh trực tiếp quan điểm của ban lãnh đạo ĐCSTQ khẳng định : « Không thực sự có khác biệt giữa các hành vi của Chu Vĩnh Khang và những kẻ phản bội trong lịch sử của Đảng ».


Nhân dân Nhật báo nêu ra ba sĩ quan quân đội, bị kết tội trong thập niên 90 đã chuyển cho Đài Loan các thông tin mật về việc triển khai các hỏa tiễn hướng về hòn đảo bị Bắc Kinh coi là nổi dậy. Ba người này, Thiếu tướng Lưu Liên Côn (Liu Liankun), Thiếu tướng Lưu Quảng Trí (Liu Guangzhi) và chuyên gia tên lửa Quách Vạn Quân (Guo Wanjun) đều đã bị hành quyết.

Tờ báo Đảng cũng nhắc đến Cố Thuận Chương (Gu Shunzhang), một vệ sĩ trong thập niên 20 phụ trách việc dọ thám cho Đảng Cộng sản, nhưng sau khi bị lực lượng của Tưởng Giới Thạch (Chiang Kai Shek) bắt được, đã quay sang phục vụ Quốc dân đảng. Để trả thù, Hồng vệ binh đã thảm sát những người trong gia đình Cố Thuận Chương.

Hôm thứ Bảy 6/12, Trung Quốc chính thức loan báo việc khai trừ đảng cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang, nguyên ủy viên thường vụ Bộ Chính trị. Đây là nhân vật lãnh đạo cao cấp nhất bị thất sủng kể từ 40 năm qua.

Chu Vĩnh Khang vốn là chủ tịch Ủy ban Chính trị và Tư pháp Trung ương Đảng, có uy quyền bao trùm lên ngành công an và tòa án Trung Quốc. Rời chức vụ vào dịp thay đổi ban lãnh đạo ĐCSTQ tháng 11/2012, nay Chu Vĩnh Khang bị cáo buộc nhiều tội trong đó có tội tham nhũng và tiết lộ bí mật Nhà nước, sắp tới sẽ phải ra tòa.

Châu Á Trung Quốc Chu Vĩnh Khang Phản bội Tử hình  
http://vi.rfi.fr/chau-a/20141211-bao-dang-trung-quoc-coi-chu-vinh-khang-la-%C2%AB-ke-phan-boi-%C2%BB-dang/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.