mercredi 17 décembre 2014

Bản án kỷ lục cho vụ tham nhũng trong ngành đường sắt Trung Quốc

Đăng ngày 16-12-2014

Một nữ doanh nhân có liên can với cựu Bộ trưởng Hỏa xa Trung Quốc hôm nay 16/12/2014 đã bị kết án 20 năm tù giam và 323 triệu euro tiền phạt. Số tiền phạt khổng lồ chứng tỏ tầm mức chưa từng thấy của nạn tham nhũng trong ngành đường sắt nước này.

Bà Đinh Thư Miêu (Ding Shumiao), 58 tuổi, trước đây chuyên buôn bán trứng, bị kết tội tham ô trong một siêu hợp đồng nhằm mở rộng mạng lưới đường sắt Trung Quốc. Bà ta bị cáo buộc đã thu lợi 2 tỉ nhân dân tệ (259 triệu euro) trong các vụ đấu thầu dự án đường xe lửa, mà những người được ưu ái mới thắng thầu.


Đinh Thư Miêu đã hối lộ cho Bộ trưởng Hỏa xa thời đó là Lưu Chí Quân (Liu Zhijun) nhiều triệu euro, cung cấp cho ông ta các cô gái mại dâm. Nhờ đó Lưu Chí Quân ưu tiên giao hợp đồng cho các công ty mà bà Đinh Thư Miêu giới thiệu.

Tòa án nhấn mạnh : « Các chứng cứ chống lại bị cáo hết sức nặng nề », khi nêu ra mức phạt 2,5 tỉ nhân dân tệ. Trước đó vào tháng 7/2013, Lưu Chí Quân đã bị tuyên án « tử hình treo » - thường được chuyển sang chung thân – trong vụ án tham nhũng lớn đầu tiên từ khi Tập Cận Bình lên cầm quyền.

Các vụ ăn hối lộ của cựu Bộ trưởng Hỏa xa, có quan hệ chặt chẽ với Đinh Thư Miêu, đã làm xấu hẳn hình ảnh của ban lãnh đạo ngành đường sắt Trung Quốc, cho đến lúc đó vẫn được ca ngợi vì phát triển nhanh chóng.

Trung Quốc đã chi ra hàng trăm tỉ đô la từ năm 2007 để xây dựng mạng lưới đường sắt quy mô nhất thế giới, trong đó có tuyến đường cao tốc dài nhất hành tinh nối Bắc Kinh với Quảng Châu. Năm 2010, một phần tư ngân sách dành cho phát triển đường sắt đã bị tham ô.

Hối lộ bằng cẩm thạch 

Cũng liên quan đến nạn tham nhũng, báo chí Trung Quốc hôm nay đưa tin ông Nghê Phát Khoa (Ni Fake), 60 tuổi, cựu Phó chủ tịch tỉnh An Huy đã thú nhận trước tòa án Thượng Hải 49 vụ nhận hối lộ gồm cả tiền mặt, đá quý và tác phẩm nghệ thuật.

Cơ quan chống tham nhũng trung ương cho biết Nghê Phát Khoa « bị ám ảnh trong việc sưu tập cẩm thạch ». Đây là loại đá quý được ưa chuộng tại Trung Quốc từ nhiều ngàn năm qua, có giá trị như vàng ở phương Tây, được cho là mang lại sự thanh sạch và tuổi thọ. Nghê Phát Khoa tự phong mình làm chủ tịch hiệp hội kim hoàn của tỉnh, hàng ngày đều sử dụng các loại vật dụng và trang sức bằng cẩm thạch và mỗi cuối tuần đều đến các cửa hàng chuyên bán loại đá quý này.

Theo báo chí Trung Quốc, các quan chức tham nhũng gần đây đã chuyển sang nhận hối lộ bằng đá quý và tranh có giá trị cao hơn là nhận tiền mặt. Cho dù chiến dịch « diệt ruồi đả hổ » của Tập Cận Bình được tuyên truyền rầm rộ, báo cáo mới đây của Transparency International nhận định nạn tham nhũng còn hoành hành nhiều hơn tại Trung Quốc, do có quá nhiều trường hợp « đóng cửa bảo nhau ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20141216-ban-an-ky-luc-cho-vu-tham-nhung-trong-nganh-duong-sat-trung-quoc/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.