mercredi 17 décembre 2014

Bắc Triều Tiên đòi Liên Hiệp Quốc tố cáo các vụ tra tấn của CIA

Đăng ngày 16-12-2014 Sửa đổi ngày 16-12-2014 13:04 

Chế độ Bình Nhưỡng vốn bị Liên Hiệp Quốc lên án vi phạm trầm trọng nhân quyền, ngày 15/12/2014 gởi thư lên Hội đồng Bảo an đòi hỏi quan tâm đến những lời tố cáo trong bản báo cáo của Thượng viện Mỹ về việc CIA tra tấn tù nhân. 

Đoàn đại biểu Bắc Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc, trong lá thư đã khẳng định các hình phạt dành cho mấy chục tù nhân có liên quan đến Al Qaida được nêu chi tiết trong báo cáo mới đây của Thượng viện Mỹ « là các vụ vi phạm nhân quyền nghiêm trọng nhất trên thế giới ».


Đại sứ Bắc Triều Tiên Ja Song Nam yêu cầu vấn đề này « phải được Hội đồng Bảo an xem xét khẩn cấp, vì có nguy cơ mang lại tác động ngay lập tức và gây bất ổn cho hòa bình và an ninh quốc tế ». Ông đòi hỏi phải thành lập một « ủy ban điều tra (…) để các thủ phạm phải bị trừng phạt ».

Ngược lại, ông Ja Song Nam khẳng định : « Cái gọi là vấn đề nhân quyền tại Bắc Triều Tiên chỉ là một sự sáng tác với mục đích chính trị, và như vậy không có liên quan gì đến hòa bình và an ninh trong khu vực hay trên thế giới ».

Trong những ngày sắp tới, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ nghiên cứu tình hình nhân quyền tại Bắc Triều Tiên. Theo chủ tịch người Tchad của Hội đồng Bảo an, ông Cherif Mahamat Zene, kỳ họp sẽ diễn ra trong hai ngày 22 và 23/12 và là một hội nghị mở, có nghĩa là các quốc gia thành viên có thể phát biểu công khai.

Tháng trước, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua một nghị quyết yêu cầu Hội đồng Bảo an đưa vấn đề ra trước Tòa án Hình sự Quốc tế (CPI). Nghị quyết không mang tính ràng buộc này chủ yếu dựa vào báo cáo điều tra của Liên Hiệp Quốc công bố hồi tháng Hai, lên án Bắc Triều Tiên tiến hành các vụ hành quyết « chưa từng thấy trong thế giới đương đại ». Chế độ Bình Nhưỡng trả đũa bằng cách đe dọa lại thử nghiệm nguyên tử tiếp tục.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20141216-bac-trieu-tien-doi-lien-hiep-quoc-to-cao-cac-vu-tra-tan-cua-cia/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.