vendredi 26 décembre 2014

Bắc Kinh tái khẳng định hoàn toàn ủng hộ chính quyền Hồng Kông

Đăng ngày 26-12-2014

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm nay 26/12/2014 khi tiếp Trưởng đặc khu Hồng Kông tại Bắc Kinh đã tuyên bố, chính quyền trung ương hoàn toàn ủng hộ ông Lương Chấn Anh, và việc làm của chính quyền đặc khu chứng tỏ họ « không sợ thử thách ».
Tân Hoa Xã dẫn lời ông Lý Khắc Cường nói với Lương Chấn Anh: « Trong năm qua, ông và ban lãnh đạo Hồng Kông đã không sợ hãi trước thử thách. Quý vị đoàn kết trong cuộc đấu tranh, thúc đẩy những dự án khác nhau và duy trì sự ổn định chung của Hồng Kông. Chính quyền trung ương hoan nghênh toàn bộ công việc của ông và chính quyền đặc khu ».


Trong hơn hai tháng vừa qua, cựu thuộc địa Anh được trao trả cho Trung Quốc năm 1997 đã bị chấn động bởi các cuộc biểu tình đòi dân chủ. Những người phản kháng đòi hỏi được thực sự bầu ra người đứng đầu Hồng Kông, không chấp nhận việc các ứng cử viên phải được Bắc Kinh chọn lựa trước.

Bắc Kinh từ chối nhượng bộ người biểu tình, và cảnh sát đã tháo dỡ các lều trại cuối cùng vào ngày 15/12. Nhưng những người phản kháng vẫn tiếp tục tụ họp buổi tối trên đường phố. Hôm qua, cảnh sát đã tấn công vào đám đông giận dữ, câu lưu 37 người vì tụ tập bất hợp pháp và gây thiệt hại vật chất. Một hôm trước đó cảnh sát đã dùng hơi tiêu và dùi cui để giải tán hàng trăm người biểu tình, câu lưu 12 người.

Hãng tin AFP nhận thấy tuy những dãy lều trại tại các nút giao thông đã bị giải tỏa, nhưng các dải băng lớn vẫn hiện diện. Xuất hiện các chợ nhỏ di động bán các kỷ vật của phong trào, và thậm chí còn có cả một « khách sạn Occupy », nơi mà khách có thể qua đêm trong lều để trải nghiệm cảm giác « Chiếm lĩnh Trung Hoàn ».
Trung QuốcHồng KôngChâu ÁChính trị
http://vi.rfi.fr/chau-a/20141226-bac-kinh-tai-khang-dinh-hoan-toan-ung-ho-chinh-quyen-hong-kong/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.