mercredi 3 décembre 2014

Bắc Kinh "đả hổ diệt ruồi" : Tham nhũng ngày càng trầm trọng

Đăng ngày 03-12-2014

Trung Quốc được xem là nước thụt lùi nhiều nhất trong bảng xếp hạng về tham nhũng do tổ chức Transparency International (Minh bạch Quốc tế) công bố hôm nay 03/12/2014, cho dù Tập Cận Bình luôn rêu rao chiến dịch chống tham nhũng mà theo dư luận thì chủ yếu nhằm loại trừ các đối thủ chính trị.
Tổ chức chống tham nhũng có trụ sở tại Berlin, Đức hàng năm vẫn công bố bảng xếp hạng, trong đó 175 quốc gia được cho điểm từ 0 đối với các nước mà nạn tham nhũng hoành hành nhiều nhất, đến 100 điểm cho các nước minh bạch nhất. Trong năm 2014, hơn phân nửa số nước có số điểm dưới 50, trong đó Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ bị mất từ 4 đến 5 điểm.


Cho dù Tập Cận Bình tung ra chiến dịch chống tham nhũng « đả hổ diệt ruồi » để thanh lọc hàng ngũ cán bộ đảng Cộng sản, được tuyên truyền rầm rộ, năm nay Trung Quốc chỉ được có 36 điểm, đứng hàng thứ 100. Như vậy Bắc Kinh đã bị sụt đến 20 bậc so với bảng xếp hạng năm 2013.

Về Trung Quốc, Transparency International nhấn mạnh : « Nhiều chính khách cấp cao và một số quan chức cấp thấp hơn đã bị bắt vì tội tham nhũng (…), cách thức truy tố cần phải minh bạch hơn. Trung Quốc cần phải cởi mở hơn trong việc cho tra cứu thông tin, và bảo vệ chặt chẽ hơn những người tố cáo – mà cho đến nay, họ chỉ được bảo vệ trên giấy tờ ».

Báo cáo viết tiếp : « Chính quyền Trung Quốc cũng đã nhìn nhận sự cần thiết phải theo dõi dấu vết của các quan tham giấu tiền bạc có được do tham nhũng ở nước ngoài. Các tài liệu bị tiết lộ vào tháng 1/2014 cho thấy có khoảng 22.000 khách hàng của các ngân hàng ngoại quốc là người ở Hoa lục và Hồng Kông, trong đó có nhiều nhân vật lãnh đạo Trung Quốc ».

Tổ chức Minh bạch Quốc tế nói thêm, sự thụt lùi này của Bắc Kinh cũng phản ánh nhận xét mới đây của Transparency về tính minh bạch của doanh nghiệp, trong đó 8 công ty Trung Quốc được xem xét chỉ đạt điểm dưới 3 trong thang điểm 10.

Bên cạnh việc vạch mặt chỉ tên Trung Quốc, tổ chức này còn nêu ví dụ Thổ Nhĩ Kỳ, đứng thứ 64 năm nay, đã mất 5 điểm và sụt 11 bậc. Ankara bị ảnh hưởng xì-căng-đan tham nhũng làm rung chuyển chính phủ của ông Recep Tayyip Erdogan cách đây một năm.

Các quốc gia bị cho là tham nhũng nhất là Somalia, Bắc Triều Tiên, Soudan, Afghanistan. Đan Mạch đứng đầu trong số các nước minh bạch nhất, tiếp theo là New Zealand, Phần Lan, Thụy Điển và Na Uy. Riêng Việt Nam vẫn giữ nguyên số điểm 31 như các năm 2012 và 2013, được xếp hạng 119.

Ngoài ra, Minh bạch Quốc tế cũng đòi hỏi các tập đoàn đa quốc gia trong lãnh vực ngân hàng và các thị trường tài chính lớn trên thế giới nỗ lực chống lại nạn rửa tiền.
Châu ÁTrung QuốcTham nhũngXã hộihttp://vi.rfi.fr/chau-a/20141203-bac-kinh-da-ho-diet-ruoi-tham-nhung-ngay-cang-tram-trong/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.