mardi 30 décembre 2014

Azerbaijan đóng cửa Đài phát thanh Châu Âu Tự Do

Đăng ngày 27-12-2014

Chính quyền Azerbaijan hôm qua đã khám xét và đóng cửa trụ sở đài phát thanh Châu Âu Tự Do (Radio Free Europe/ Radio Liberty – RFE/RL) ở Baku, một trong những tiếng nói độc lập cuối cùng tại quốc gia này. Các hãng tin Reuters và AFP hôm nay 27/12/2014 cho biết như trên. Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ sự quan ngại trước tình hình.
Giám đốc đài phát thanh RFE/RL Kenan Aliyev cho biết, trụ sở bộ phận tiếng Azerbaijan của đài tại thủ đô Baku hôm qua đã bị niêm phong, sau khi biện lý và cảnh sát vũ trang ập vào khám xét, tịch thu các máy tính và thiết bị, cắt mọi liên lạc điện thoại và internet. Cuộc bố ráp này thực hiện theo lệnh của tư pháp Azerbaijan, nhằm điều tra việc tài trợ nước ngoài cho các tổ chức phi chính phủ.


Ông Aliyev nói thêm : « Các phóng viên của chúng tôi được lệnh phải rời khỏi văn phòng, và bị triệu tập đến Viện Công tố để thẩm vấn. Chúng tôi lo sợ cho sự an toàn của mình. Đây là một đợt đàn áp mới nhắm vào báo chí tự do ».

Đài phát thanh Châu Âu Tự Do do Quốc hội Mỹ tài trợ, ra đời trong thời kỳ chiến tranh lạnh để chống lại bộ máy tuyên truyền xô-viết. Chương trình bằng tiếng Azerbaijan được phát thanh ở Đông Âu và Trung Á.
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết « hết sức lo lắng » trước vụ bố ráp này, kêu gọi chính quyền Azerbaijan tôn trọng các cam kết về quyền tự do báo chí. Chính quyền của Tổng thống Ilham Aliyev hiện chưa đưa ra lời bình luận.

Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) có trụ sở tại Paris tố cáo « một cú đánh mới vào các cơ quan thông tin độc lập còn lại ở Azerbaijan. Bộ phận tiếng Azerbaijan của RFE/RL là nạn nhân mới nhất của chiến dịch diệt trừ chủ nghĩa đa phương của chính quyền nước này ». Ông Johann Bihr, phụ trách khu vực Đông Âu và Trung Á của RSF kêu gọi các định chế quốc tế và đối tác nước ngoài của Azerbaijan « có sự đáp trả thật nghiêm khắc ».

Vụ bố ráp này diễn ra sau khi chính quyền Azerbaijan đã bắt tạm giam hai tháng một nhà báo nữ nổi tiếng chuyên viết điều tra của đài Châu Âu Tự Do, bà Khadija Ismayilova hồi đầu tháng 12. Tổ chức Amnesty International lên án vụ bắt giữ này là « một hành động mới nhằm khóa miệng các tiếng nói độc lập ».
Về phần chánh văn phòng Tổng thống Azerbaijan, ông Ramiz Mehdiev cáo buộc các nhà báo của đài phát thanh này là « phản bội », là « đạo quân thứ năm » làm việc cho tình báo ngoại quốc.

Trong những tháng gần đây, nhiều đơn vị do nước ngoài tài trợ đã bị khám xét tương tự và bị đóng cửa. Các tổ chức bảo vệ nhân quyền thường xuyên lên án chế độ của Tổng thống Aliev vi phạm tự do ngôn luận, bắt bớ các nhà đối lập. Azerbaijan hiện đứng thứ 160/180 trong bảng xếp hạng về tự do báo chí của RSF.

AzerbaijanTruyền thôngQuốc tếChâu ÂuThông tinNhân quyềnBáo chí
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20141227-azerbaijan-dong-cua-tru-so-dai-phat-thanh-chau-au-tu-do/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.