lundi 22 décembre 2014

Ấn Độ phóng thành công hỏa tiễn lớn nhất

Đăng ngày 18-12-2014

Ấn Độ hôm nay 18/12/2014 đã thành công trong việc phóng vào vũ trụ hỏa tiễn lớn nhất trong lịch sử chinh phục không gian của nước này. Đặc biệt hỏa tiễn có một khoang có thể đưa phi hành gia lên trong tương lai, trong khuôn khổ một chương trình không gian đầy tham vọng.

Hỏa tiễn được chế tạo để mang theo các vệ tinh thông tin lớn nhất, đã được phóng đi từ Sriharikota, tại bang Andhra Pradesh ở miền nam. Giám đốc cơ quan vũ trụ Ấn Độ (ISRO), ông K.S. Radhakrishnan tuyên bố trong tiếng vỗ tay vang dội : « Đây là một ngày hết sức quan trọng trong lịch sử hàng không không gian Ấn Độ ». Thủ tướng Narendra Modi hoan nghênh « thắng lợi huy hoàng của việc lao động cật lực một cách xuất sắc của các nhà khoa học Ấn ».


Các khoa học gia của ISRO đã kết thúc tốt đẹp một năm được đánh dấu bằng các thành công trong việc phóng tàu thăm dò lên Hỏa tinh hồi tháng Chín, với ngân sách eo hẹp, trở thành quốc gia Châu Á đầu tiên chinh phục được hành tinh này.

Từng đưa được lên không gian các vệ tinh nhẹ, Ấn Độ gặp khó khăn trong việc phóng lên quỹ đạo các trọng tải nặng hơn. Hỏa tiễn mới nặng 630 tấn và mang theo trọng tải 4 tấn, sẽ giúp Ấn Độ giành được thêm thị phần dịch vụ phóng vệ tinh, ước tính khoảng 300 tỉ đô la.

Mang tên chính thức là Geostationary Satellite Launch Vehicle Mk-III, hỏa tiễn mang theo một khoang không người, mà theo ISRO sẽ tách rời để rơi xuống vịnh Bengale ngoài khơi duyên hải miền đông Ấn Độ, 20 phút sau khi được phóng lên. Khoang này có thể mang theo ba phi hành gia.

Chương trình phóng tàu vũ trụ có phi hành gia của Ấn Độ đã gặp các trục trặc bất ngờ trong những năm gần đây, và ISRO cho rằng phải mất bảy năm nữa mới có thể đưa người lên không gian.

Ấn Độ Khoa học Châu Á Hỏa tiễn Không gian vũ trụ 
http://vi.rfi.fr/chau-a/20141218-an-do-phong-thanh-cong-hoa-tien-lon-nhat/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.