mardi 25 novembre 2014

Việt Nam: Đề nghị tịch thu nhà đất của ông Trần Văn Truyền

Đăng ngày 21-11-2014

Các bất động sản có giá trị lớn của ông Trần Văn Truyền, nguyên ủy viên Trung ương Đảng, Tổng thanh tra Chính phủ Việt Nam đã bị đề nghị tịch thu, theo kết luận công bố hôm nay 21/11/2014 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Đây là lần đầu tiên một quan chức cao cấp bị yêu cầu tịch biên tài sản, trong khi lâu nay đảng Cộng sản Việt Nam vẫn bị chỉ trích là dung dưỡng cho nạn tham nhũng.

Theo thông cáo báo chí của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Trần Văn Truyền « có một số vi phạm về chính sách nhà đất » trong khi còn đương chức và cả khi về nghỉ hưu. 


Nguyên Tổng thanh tra Chính phủ (2007-2011) đã gian dối khi hai lần thụ hưởng ưu đãi về chính sách nhà đất trong hai năm 2002 và 2003. Cụ thể, ông đã xin mua một căn nhà có diện tích khá lớn ở Bến Tre, đã được Nhà nước bỏ tiền tu bổ trên 400 triệu đồng, cam kết rằng chưa được cấp đất. Trong khi đó ông đã xây nhà trên một thửa đất được cấp cũng tại tỉnh Bến Tre, có diện tích thực tế gần gấp đôi so với trên giấy tờ. 

Tại Saigon, ông Trần Văn Truyền khai « hoàn cảnh khó khăn về nhà ở » để thuê và sau đó xin mua căn nhà số 105 Nguyễn Trọng Tuyển, Phú Nhuận, nhưng sau đó để cho người khác cư ngụ và bán hàng. Điều đáng nói là trong thời điểm ông làm đơn xin mua căn nhà trên, vợ ông đang đứng tên một căn nhà được tặng tại quận 9, và con gái ông sở hữu một căn nhà khác tại khu căn hộ cao cấp Hùng Vương ở quận 5. 

Bên cạnh đó, ba năm sau khi nghỉ hưu ông mới chịu trả lại căn nhà công vụ ở Hà Nội khi bị phát hiện. Dư luận cũng phê phán việc các con ông Trần Văn Truyền mua gom trên 24.000 mét vuông đất ở Bến Tre, xây dựng một biệt thự có diện tích lên đến trên 1.200 mét vuông. Nghi vấn cũng được đặt ra quanh việc ông được người thừa kế của mẹ nuôi tặng một biệt thự trên 500 mét vuông ở quận 9. 

Qua việc kiểm tra sáu trường hợp nhà đất nói trên, Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu ông Trần Văn Truyền và các tổ chức, cá nhân liên quan phải kiểm điểm trách nhiệm. Đồng thời chỉ đạo thu hồi các thửa đất và căn nhà có được trái với quy định của pháp luật. 

Được biết trong báo cáo gần đây do người kế nhiệm của ông Truyền là Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh công bố, thì chỉ phát hiện được có 5 vụ sai phạm trong gần một triệu trường hợp cán bộ kê khai tài sản cá nhân năm 2013. 

Trong số các quan chức cao cấp bị báo chí và dư luận tố cáo có khối tài sản khổng lồ có thể kể ông Ngô Văn Khánh, Phó tổng thanh tra Chính phủ ; Lê Thanh Cung, Chủ tịch Ủy ban tỉnh Bình Dương…Động thái nghiêm khắc bất ngờ trên đây của Ủy ban Kiểm tra Trung ương làm người ta liên tưởng đến chiến dịch « đả hổ, diệt ruồi » của Tập Cận Bình ở Trung Quốc ; đặc biệt là ngay trước Hội nghị trung ương Đảng Việt Nam sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

http://vi.rfi.fr/141121-vn-tham-nhung/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.