jeudi 27 novembre 2014

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đả kích « thái độ xấc xược » của Mỹ

Đăng ngày 27-11-2014

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã chỉ trích dữ dội Hoa Kỳ về các hoạt động tại Syria và Irak chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo. Những lời đả kích này được đưa ra sau khi Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden khi viếng thăm Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu Ankara làm rõ thái độ trước liên minh quốc tế chống quân thánh chiến, vì tuy là thành viên chính thức nhưng cho đến nay chưa bao giờ tỏ ra hợp tác thực sự.
Từ Istanbul, thông tín viên RFI Jérôme Bastion tường trình :


« Thời gian càng trôi qua thì người đứng đầu Nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ càng ít e ngại hơn trước việc bị cho là một trong những kẻ chuyên quyền, mà liên minh chống thánh chiến vẫn nghi ngại vì thái độ nhập nhằng, thậm chí thù địch. 

Đã hẳn là sự lúng túng của Ankara trước việc can thiệp của phương Tây chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Irak và Syria không phải là điều mới mẻ. Có nhiều lý do khiến thái độ này có thể thông cảm được. Nhưng sự thúc giục của Washington trước thái độ chờ thời của Ankara đã gây thêm căng thẳng trong quan hệ hai nước.

Từ đầu tháng 10, Recep Tayyip Erdogan đã tỏ ra bực tức đối với Phó tổng thống Mỹ, người cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ để cho quân thánh chiến đi qua lãnh thổ của mình. Ông nói : « Nếu ông ấy nói ra điều đó, thì coi như chấm dứt đối với tôi ».

Hôm 22/11, hai người đã đối thoại rất lâu, vẫn về vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ trong liên minh. Nhưng mặc cho những lời lẽ lạc quan của ông Joe Biden, Recep Tayyip Erdogan có vẻ vẫn chưa muốn hợp tác. Ông cho rằng các yêu cầu của Mỹ, như cho sử dụng căn cứ không quân Incirlik để oanh kích, là « quá lố » và cho thấy « sự xấc xược ».

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trách cứ Hoa Kỳ đã không giải quyết số phận của Bachar Al Assad trước đã, và nay thì muốn cứu vớt những người Kurdistan ở Kobané. Ông Erdogan cũng cho rằng chính quyền Mỹ có tâm lý « cao ngạo » khi xía vào những chuyện không liên quan đến mình. Bên kia bờ Đại Tây Dương, hẳn người Mỹ không thích thú gì lắm về nhận định này ».

Thổ Nhĩ KỳHoa KỳMỹThánh chiếnnhà nước Hồi giáoQuốc tếChâu Âu
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20141127-tong-thong-tho-nhi-ky-da-kich-%C2%AB-thai-do-xac-xuoc-%C2%BB-cua-my/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.