mardi 25 novembre 2014

Pháp - Úc sưởi ấm quan hệ

Đăng ngày 18-11-2014

Tổng thống Pháp François Hollande đến Úc hôm nay 18/11/2014 trong khuôn khổ chuyến công du hai ngày. Đây là dấu hiệu ngoạn mục cho việc sưởi ấm quan hệ đã lạnh giá từ khoảng hai mươi năm qua, do Pháp thử nguyên tử ở Nam Thái Bình Dương.

Tiếp đón Tổng thống Pháp lần đầu viếng thăm chính thức, nước Úc chủ nhà đã trải thảm đỏ với 21 phát đại bác chào mừng. Trung thành với chính sách « ngoại giao kinh tế », ông François Hollande đến Úc với sự tháp tùng của đoàn doanh nghiệp, trong đó có những tên tuổi lớn như tập đoàn hàng không Arianespace, công ty đường sắt SNCF, tập đoàn điện lực GDF Suez, tập đoàn hàng hiệu LVMH…


Trước giới doanh nhân Úc, Tổng thống Hollande nêu bật các thế mạnh của các doanh nghiệp Pháp, đặc biệt là Arianespace với thành công vang dội của việc gởi robot Philae lên tận sao chổi Tchouri. Ông nhắc nhở : « Trên 400 công ty Pháp thu dụng gần 100.000 nhân viên tại Úc », và « nhiều người Pháp chủ yếu là thanh niên có trình độ học vấn cao, đang sống và làm việc » tại nước này.

Ngày mai, Tổng thống Pháp và Thủ tướng Úc Tony Abbott sẽ gặp gỡ nhiều lần. Trong số các hồ sơ được đề cập đến có những cuộc khủng hoảng trên thế giới hiện nay, nhất là Irak, nơi lực lượng Pháp và Úc cùng chiến đấu trong liên minh quốc tế chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (EI).

Hai nước cùng chia sẻ quan ngại trước hiện tượng các chiến binh người nước ngoài gia nhập tổ chức khủng bố này tại Syria và Irak. Có ít nhất là một người Pháp tham gia việc chặt đầu các tù nhân, trong video do EI phổ biến hôm Chủ nhật. Về phần chính phủ Úc vào đầu tháng đã thông báo có trên 70 công dân Úc bị nghi ngờ là muốn tham gia hàng ngũ thánh chiến, đã bị tịch thu hộ chiếu.

Chuyến công du của ông François Hollande còn mang tính biểu tượng cao trong dịp kỷ niệm 100 năm Đệ nhất Thế chiến, tại một đất nước mà dấu ấn của trận đánh ở vùng Somme (miền bắc nước Pháp) vẫn chưa phai mờ - một trong những trận đánh đẫm máu nhất trong lịch sử với 442.000 người chết và mất tích. Hai nguyên thủ Pháp-Úc sẽ tham dự lễ tưởng niệm các quân nhân Úc tử trận tại « War Memorial » ở Canberra. Được biết trong số 332.000 tình nguyện quân Úc trong Đệ nhất Thế chiến, có 45.000 người lính đã ngã xuống tại Pháp và Bỉ.

Tối nay Tổng thống Hollande gặp gỡ cộng đồng Pháp tại Opéra, nhà hát nổi tiếng của Sydney. Nước Úc là hướng đến ưa chuộng của nhiều thanh niên Pháp, riêng trong năm nay đã có 26.000 người Pháp nhận được visa cho phép vừa lưu trú vừa làm việc tại Úc.

Hầu như cắt đứt quan hệ từ 1995-1996 do Pháp thử nguyên tử trở lại ở Nam Thái Bình Dương, hai bên đã dần dần tiếp xúc trở lại vào cuối thập niên 90, với việc quân đội Pháp tham gia một chiến dịch của Liên Hiệp Quốc dưới sự chỉ huy của Úc. Một nhà ngoại giao Pháp khẳng định với AFP là « Ngày nay, thời kỳ thử nguyên tử đã đi vào quên lãng ».

http://vi.rfi.fr/phap/20141118-tong-thong-phap-lan-dau-tien-tham-uc-de-suoi-am-quan-he/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.