mardi 11 novembre 2014

Pháp kỷ niệm 100 năm Đệ nhất Thế chiến

Đăng ngày 11-11-2014

Tổng thống Pháp hôm nay 11/11/2014 kết thúc một năm hoạt động kỷ niệm một trăm năm Đệ nhất Thế chiến, với việc khánh thành một đài tưởng niệm khắc tên 580.000 người lính tử trận từ 1914-1918 tại miền bắc nước Pháp, không phân biệt quốc tịch hay tín ngưỡng.
Tổng thống François Hollande nhấn mạnh : « Các thế hệ mới cần hiểu rằng cuộc đấu tranh cho hòa binh chưa bao giờ chấm dứt ». Ông nhắc lại các cuộc xung đột đẫm máu ở Nam Tư, Ukraina, mối đe dọa khủng bố hay « các nhóm cực đoan đang chiếm cứ các lãnh thổ Irak và Syria để tiến hành các hoạt động tàn bạo của họ ».


Ông Hollande muốn năm kỷ niệm cuộc đại chiến thế giới lần thứ nhất là dấu ấn quan trọng trong nhiệm kỳ của mình. Nhưng các buổi kỷ niệm ngày đình chiến hôm nay vẫn mang tầm vóc khiêm tốn. Theo tờ Le Monde, Tổng thống Pháp đã mời Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Anh David Cameron và Thái tử Charles, nhưng không có ai nhận lời tham dự.

Đài kỷ niệm chiến sĩ trận vong tại Notre-Dame-de-Lorette (vùng Pas-de-Calais) được khai trương nhân một buổi lễ mang tính quốc tế, với sự hiện diện của đại diện nhiều quốc gia nhưng chỉ ở cấp bộ. Là biểu tượng đoàn kết, đài tưởng niệm này tập hợp tên tuổi các quân nhân thuộc mọi quốc tịch trong « tình huynh đệ ».

Các tử sĩ người Anh đông đảo nhất, với 241.214 tên của các quân nhân, hầu hết được chôn cất tại khoảng 800 nghĩa trang trong khu vực. Tiếp đến là tử sĩ người Đức (173.876 người) và Pháp (106.012 người). Tên các quân nhân tử trận thuộc khoảng 40 quốc tịch, trong đó có nhiều người lính thuộc địa, được khắc trên đài tưởng niệm theo thứ tự ABC.

Việc khánh thành đài tưởng niệm này, theo Tổng thống Pháp, « vừa là hành động nhân đạo sâu sắc, vừa là thông điệp hy vọng cho tất cả những ai đang chiến đấu cho hòa bình và các quyền của người dân ngự trị khắp nơi trên thế giới ».

Năm nay, trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 100 năm Đệ nhất Thế chiến, ông François Hollande đã tổ chức buổi lễ long trọng với sự hiện diện của đại diện 80 nước, nhân Quốc khánh Pháp 14/7.

Lịch sửChiến tranhPháp
http://vi.rfi.fr/phap/20141111-phap-ky-niem-100-nam-de-nhat-the-chien/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.