mardi 25 novembre 2014

Nhận diện « đao phủ » người Pháp thứ hai trong video của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo

Đăng ngày 19-11-2014

Sau cú sốc khi nhận diện được một thanh niên người Pháp, Maxime Hauchard, trong số các đao phủ của băng video chiếu cảnh sát hại dã man con tin thứ ba người Mỹ và các quân nhân Syria do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (EI) tung ra hôm Chủ nhật, hôm nay 19/11/2014 có thêm một thanh niên Pháp thứ hai bị nhận dạng.

Đó là Mickael Dos Santos, 22 tuổi, cư ngụ tại Val-de-Marne ở ngoại ô Paris, lấy biệt danh là Abou Othman. Cái tên này được phát hiện ít lâu sau khi Santos đã đi Syria, qua việc phá hủy một nhánh chuyên gởi người đi tham gia thánh chiến. Anh ta xuất hiện trong video của tổ chức Nhà nước Hồi giáo mới đây, với cảnh chặt đầu 18 tù binh Syria và sát hại con tin Mỹ thứ ba, Peter Kassig.


Thủ tướng Manuel Valls cho biết, người thanh niên Pháp thứ hai này được biết đến qua việc anh ta tham gia quân khủng bố tại Syria và thái độ bạo lực trên các mạng xã hội, tuy nhiên việc « chính thức nhận diện » phải do tư pháp công nhận.

Chuyên gia về các vấn đề khủng bố Jean-Charles Brisard khẳng định với AFP là theo các nguồn tin riêng của ông, « không còn nghi ngờ gì cả, mẹ anh ta đã nhận ra con trai trong băng video và bị suy sụp sau đó ». Theo ông, sự hiện diện của hai thanh niên Pháp « trong số các đao phủ xuất hiện không che mặt »« một thông điệp rất rõ gởi đến nước Pháp và người dân Pháp » của EI.

Từ thứ Hai 17/11, Viện Kiểm sát Paris đã loan báo Maxime Hauchard - cũng 22 tuổi, đã cải sang đạo Hồi và đã đi Syria hồi tháng 8/2013 – có mặt trong băng video của EI. Một cuộc điều tra về tội danh sát hại có tổ chức thông qua quan hệ với một nhóm khủng bổ vừa được mở ra, nhắm vào Hauchard - thanh niên gốc gác ở vùng Eure đã tự cho biết là trở nên cực đoan qua internet ; và Santos - thanh niên Pháp thứ hai có thể đã tham gia sát hại dã man các con tin.

Hiện chưa nhận diện được ai khác trong số 16 kẻ thánh chiến còn lại để lộ mặt trong video. Một tờ báo ở Bruxelles nêu ra giả thiết có một công dân Bỉ trong số này. Các hình ảnh cho thấy người Anh mang biệt danh « Jihadi John » do báo chí Anh đặt ra - người xuất hiện với chiếc đầu của Peter Kassig trong video - rất có thể cũng là kẻ đã sát hại hai nhà báo Mỹ trước đó là James Foley và Steven Sotloff, cũng như hai tình nguyện viên nhân đạo người Anh Alan Henning và David Haines.

Hiện có trên 1.100 tham gia các nhánh thánh chiến, và 376 người trong số đó đang có mặt tại Syria hay Irak, khoảng 40 người đã thiệt mạng. Có 20% trong số quân thánh chiến đã cải đạo sang Hồi giáo, và đại đa số được tuyển mộ từ internet.

http://vi.rfi.fr/phap/20141119-nhan-dien-%C2%AB-dao-phu-%C2%BB-nguoi-phap-thu-hai-trong-video-cua-to-chuc-nha-nuoc-hoi-giao/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.