samedi 15 novembre 2014

Người Việt ở Đức và sự sụp đổ của Bức tường Berlin

Những quả bóng được thả lên trời tại cổng Brandenburg lịch sử ở Berlin ngày 09/11/2014 trong lễ kỷ niệm 25 Bức tường Berlin sụp đổ.
Phát ngày Thứ tư, ngày 12 tháng mười một năm 2014

Bên cạnh những mảnh vỡ của Bức tường Berlin ngày hôm đó, 09/11/1989, đám đông hân hoan cùng nhảy với nhau trên nền nhạc Lambada, bản nhạc trong đĩa đơn đầu tiên của nhóm Kaoma, Pháp theo giai điệu Brazil. Bức tường chia cắt nước Đức suốt 28 năm đã sụp đổ. Dòng người đông đảo từ Đông Đức đổ sang, đã được người dân Tây Đức mở rộng vòng tay đón chào.

Là một trong những người Việt hiếm hoi tại Đức hiện diện từ khi Bức tường Berlin được dựng lên và cả khi Bức tường bị sụp đổ, ông Lê Đức Dương ở cho biết hôm đó do một sự tình cờ, ông có mặt tại thành phố này.


Bà Trịnh Thị Mùi, lúc đó là công nhân đi lao động xuất khẩu cũng nhập theo dòng người đi sang, tuy nhiên do không phải là người quốc tịch Đức nên bị chặn lại. Bà kể lại, mỗi người bên Đông đi sang bên Tây được tặng 100 D-mark và một túi quà trong đó có cả những quả chuối và táo là những mặt hàng hiếm hoi ở Đông Đức. Lúc đó bà cũng rất băn khoăn, vì hợp đồng lao động năm năm nhưng mới chỉ làm việc có hai năm, không biết tương lai sẽ như thế nào.

Hai mươi tám năm sau ông Lê Đức Dương cũng lại có mặt để chứng kiến. Tuy mừng cho người Đức, nhưng ông cũng ngậm ngùi khi thấy nước Đức thống nhất không có một tiếng súng, không đổ một giọt máu nào, trong khi Việt Nam thống nhất lại phải trả một cái giá quá đắt.

Ông Lê Đức Dương tả lại, cuộc hội ngộ giữa những người bên Đông và bên Tây hôm ấy hết sức thân thiện.
Bị Leonid Brejnev tước quốc tịch « vì các hành động có hại cho uy tín của Liên Xô », trở thành người vô tổ quốc, hai hôm sau ngày bức tường sụp đổ nhạc sĩ violoncelle Mstislav Rostropovitch đã chơi nhạc phẩm của Bach ngay tại chân Bức tường Berlin để « tưởng niệm những người đã bỏ mình vì tự do ». Được truyền hình chiếu lại, màn trình diễn của ông gây xúc động cho nhiều người trên thế giới và đến ngày 16/1/1990 Mikhail Gorbachev phục hồi quốc tịch.Cũng theo ông Lê Đức Dương, nhờ sự sụp đổ của Bức tường Berlin nên đời sống của

Bà Trịnh Thị Mùi cũng rất hài lòng với cuộc sống hiện tại ở Đức. Hiện nay cuộc sống của những người Việt định cư tại Đức rất ổn định, và quê hương thứ hai này được nhiều người đã coi như quê hương thứ nhất. Được biết hiện nay bà là Tổng giám đốc trung tâm thương mại Thái Bình Dương, một trong hai trung tâm thương mại lớn của người Việt tại thủ đô Berlin.

Xin rất cảm ơn ông Lê Đức Dương và bà Trịnh Thị Mùi ở Berlin, đã kể lại những kỷ niệm, nói lên tâm tình về sự kiện Bức tường Berlin sụp đổ cho thính giả của RFI Việt ngữ trong chương trình tạp chí cộng đồng hôm nay.

Chủ nhật 9/11 vừa rồi, hàng ngàn quả bóng đã được thả lên trời dưới tiếng nhạc Beethoven và tiếng reo hò của đám đông người dân Đức lẫn đông đảo du khách, nhân kỷ niệm 25 năm Bức tường Berlin sụp đổ. Và cho đến hôm nay, giai điệu bản nhạc Lambada thủa đó vẫn thỉnh thoảng vang lên tại công viên Mauer Park (công viên Bức tường) ở Berlin.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.