jeudi 27 novembre 2014

NATO tố cáo Nga triển khai hỏa tiễn tại Crimée

Đăng ngày 27-11-2014

Tổng tham mưu trưởng Liên minh Bắc Đại Tây Dương - NATO, tướng Mỹ Philip Breedlove hôm 26/11/2014, từ Kiev, đã tố cáo Matxcơva triển khai hỏa tiễn tại Crimée – bán đảo của Ukraina bị Nga sáp nhập hồi tháng 03/2014. Ông nói rằng đây là mối đe dọa cho các quốc gia bên bờ Hắc Hải.
Tướng Philip Breedlove tuyên bố : « Chúng tôi hết sức quan ngại trước việc quân sự hóa Crimée. Các thiết bị đang được bố trí tại Crimée, các hỏa tiễn hành trình và hỏa tiễn phòng không có thể được phóng đến toàn bộ khu vực Hắc Hải ». Ông cũng nêu ra vấn đề vũ khí nguyên tử, cho rằng cần phải giám sát việc triển khai các loại vũ khí này.


Trong những tuần lễ gần đây, Nga đã tăng cường sự hiện diện quân sự tại Crimée. Đặc biệt Matxcơva quyết định mở lại một địa điểm phòng không, dành trên 1,75 tỉ euro từ nay đến năm 2020 để phát triển Hạm đội Hắc Hải. Ngoài ra còn triển khai 14 phi cơ tiêm kích tại Crimée, nơi Nga đã có một căn cứ không quân được cải tạo, như thế, đội máy bay ở đây sẽ có 30 chiếc.

Về phía Kiev khẳng định đã phát hiện hàng mấy chục xe vận tải chở quân lính và đạn pháo vượt qua biên giới Nga đến miền đông Ukraina.

Phát biểu một ngày trước phiên họp đầu tiên của Quốc hội Ukraina, được bầu ra ngày 26/10 và phe thân phương Tây chiếm phần thắng, tướng Breedlove vẫn tỏ ra không dứt khoát trước viễn tượng Kiev trở thành thành viên NATO trong tương lai.

Chính quyền Ukraina cố gắng tái thúc đẩy dự án gia nhập NATO, sau khi bị chiếm mất Crimée và vùng mỏ Donbass ở miền đông thì thực tế cũng đã bị phe nổi dậy thân Nga kiểm soát một phần. Liên minh thân phương Tây định từ nay đến cuối năm sửa đổi luật pháp để « hủy bỏ tư cách quốc gia không liên kết của Ukraina » và « tái thúc đẩy chính sách tiến tới việc gia nhập NATO ». 

Các Ngoại trưởng NATO sẽ họp lại ngày 2/12 ở Bruxelles, trong đó chủ yếu bàn về tình hình Ukraina, với sự hiện diện của Ngoại trưởng Ukraina Pavlo Klimkine và Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry. Tuy nhiên ngay cả những thành viên thân thiết nhất với Kiev cũng tỏ ra hoài nghi về khả năng Ukraina gia nhập Liên minh Bắc Đại Tây Dương.

Khả năng này sẽ gây giận dữ cho Matxcơva, vốn luôn muốn trói buộc Kiev trong vòng ảnh hưởng của mình và chối cãi việc liên can trong cuộc xung đột tại miền đông Ukraina đã làm cho trên 4.300 người chết. Tướng Breedlove trước đây từng tố cáo Nga đưa quân và vũ khí hạng nặng vào miền đông Ukraina.

Chính quyền Mỹ từ chối cung cấp cho Kiev vũ khí sát thương, nhưng dự định đưa khoảng 150 xe tăng và xe bọc thép đến nhiều nước thành viên NATO trong đó có các nước Đông Âu đang lo ngại cho an ninh của mình. Canada quyết định gởi nhiều tấn áo ấm, giày bốt và găng tay mùa đông, trang bị cho 30.000 quân nhân Ukraina đang chiến đấu chống quân nổi dậy. Quân đội Canada cũng tặng các thiết bị thông tin, kính cảm ứng nhiệt và hồng ngoại trị giá tổng cộng 11 triệu đô la Canada.

NATO - Liên Minh Bắc Đại Tây DươngNgaQuân sựUkrainaCriméeQuốc tếChâu Âu
http://vi.rfi.fr/141127-nga-crimee// 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.