samedi 15 novembre 2014

Lúc Bức tường Berlin sụp đổ, bà Angela Merkel đang tắm hơi

Bà Angela Merkel bên cạnh một mảng Bức tường Berlin còn sót lại, 09/11/2014.
Đăng ngày 15-11-2014

Vào buổi tối hôm Bức tường Berlin sụp đổ hôm 09/11/1989, bà Angela Merkel, nay là Thủ tướng nước Đức thống nhất, đang đi tắm hơi như mỗi tối thứ Năm bà vẫn hay đi, ở Đông Đức, và mơ có dịp đi sang Tây Đức thưởng thức món hàu.
« Người phụ nữ quyền lực nhất hành tinh » đang lãnh đạo nền kinh tế hàng đầu châu Âu từ chín năm qua, cũng thích tắm hơi – một trong những thú ưa thích của người Đức vào mùa đông. Bà kể lại cho các em học sinh Berlin : « Mỗi thứ Năm, tôi đều đi tắm hơi với một người bạn gái ».


Vào thời đó, bà Merkel, lớn lên ở Đông Đức, là nhà vật lý học tại Viện Hàn lâm Khoa học Đông Berlin. Năm đó 35 tuổi và vừa ly dị người chồng đầu tiên, bà sống trong một căn hộ hai phòng tại một khu phố nay trở thành khu vực lịch sự của Prenzlauer Berg.

Tối hôm ấy trước khi đến điểm tắm hơi, bà gọi điện cho mẹ, sống cách Berlin 80 km về phía bắc. Bà vừa nghe nói rằng người Đông Đức từ nay có thể tự do đi lại. Bức tường Berlin đang sụp đổ, nhưng trong vài tiếng đồng hồ chưa hiểu đầu đuôi ra sao, không có ai thực sự tin. Nhà lãnh đạo bảo thủ nhìn nhận : « Tôi vẫn chưa hiểu rõ điều mà người ta đang nói đến ».

Thế là trong gia đình bà, mọi người bèn nói đùa. Nếu Bức tường Berlin một ngày nào đó sụp đổ, Angela Merkel sẽ đưa mẹ đi « ăn món hàu tại Kempinski » - một khách sạn sang trọng ở Tây Berlin. Trên điện thoại, Angela báo cho mẹ : « Chú ý mẹ à, hình như hôm nay có chuyện gì đó ». Sau đó bà cúp máy và đến chỗ tắm hơi.

Và trong khi Angela Merkel đang trong gian phòng tắm ấm áp, bên ngoài Lịch sử diễn biến rất nhanh. Cổng đầu tiên nói Đông và Tây đã mở. Những nút chai sâm banh được bật liên tục để chúc mừng sự kết thúc một Berlin bị chia đôi từ sau Đệ nhị Thế chiến.

Bà kể lại : « Khi về nhà, tôi trông thấy người ta đổ xô về hướng cánh cổng cách đó chỉ vài trăm mét. Tôi không bao giờ quên được giây phút ấy. Lúc đó có lẽ là 22g30 hay 23g hoặc có thể hơn một chút. Tôi chỉ có một mình, nhưng cũng đi theo đám đông…và bỗng dưng chúng tôi thấy mình ở phía Tây Berlin ».

Angela Merkel, người phụ nữ lúc ấy còn vô danh, đã thưởng thức mùi vị bia Tây Đức đầu tiên, trong căn hộ của những người hoàn toàn không quen biết. Bà nói : « Tôi nhớ lại, đó là bia lon và tôi không có thói quen uống bia lon ».

Trong cái đêm lịch sử ấy, bà đã vui chơi cho đến rạng đông hôm sau mới trở về nhà bên Đông Berlin.

Angela nhanh chóng từ bỏ ngành vật lý để khởi đầu sự nghiệp chính trị. Từ năm 1990 bà đã được bầu làm dân biểu thuộc đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc (CDU), lúc đó do Thủ tướng nước Đức thống nhất Helmut Kohl lãnh đạo. Đến tháng 1/1991, bà nhận chức Bộ trưởng đầu tiên.

Nhưng bà Merkel chưa bao giờ biến giầc mơ năm xưa thành sự thật. Bà thú nhận : « Tôi chưa bao giờ đi cùng mẹ đến Kempinski để thưởng thức món hàu ».

Bức tường BerlinQuốc tếAngela MerkelLịch sử
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20141115-luc-buc-tuong-berlin-sup-do-ba-angela-merkel-dang-tam-hoi/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.