samedi 8 novembre 2014

Kiev tố cáo Nga đưa chiến xa vào miền đông Ukraina

Đăng ngày 08-11-2014

Chính quyền Kiev hôm qua 07/11/2014 tố cáo Matxcơva đã điều mấy chục xe tăng cùng với binh lính từ Nga vào vùng đất nổi dậy miền đông Ukraina. Đây là một cuộc xâm lăng quân sự mới của Nga, tuy Washington từ chối chính thức xác nhận.
Phát ngôn viên quân đội Ukraina, Andrii Lyssenko khẳng định « 32 xe tăng T-64, 16 khẩu đội súng cối và 30 xe quân sự Kamaz cùng với binh sĩ » từ Nga đã xâm nhập vào Ukraina, hướng về Krasny Loutch thuộc vùng ly khai Lougansk. Một đoàn xe vận tải khác trong đó có ba xe vận chuyển các trạm radar cũng đã vượt qua biên giới tại trạm kiểm soát Izvariné, đang do quân nổi dậy kiểm soát.


Trong cuộc họp báo thường nhật, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jennifer Psaki tuyên bố : « Nếu sự kiện trên được xác nhận, Hoa Kỳ sẽ lên án vụ xâm nhập lãnh thổ Ukraina mới nhất này. Đây sẽ lại là một vụ vi phạm trắng trợn hiệp định ngưng bắn Minsk ».

Chỉ trong vòng 24 giờ qua, đã có 5 quân nhân tử thương và 31 người gồm 16 binh sĩ và 15 thường dân bị thương – một trong những thiệt hại nặng nhất kể từ khi thỏa thuận ngưng bắn được ký kết ngày 5/9 tại Minsk, và là dấu hiệu mới cho thấy tình hình đã xấu đi sau khi phe ly khai tổ chức bầu cử hôm Chủ nhật.

Hôm qua Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigori Karassine kêu gọi Kiev « thiết lập đối thoại » với các đại diện miền đông ly khai. Chính quyền Ukraina bác bỏ cuộc bầu cử « vi hiến » trên nhưng chừng như không có khả năng thu hồi các vùng nổi dậy, đã đưa ra một loạt biện pháp nhằm cô lập các vùng đất còn lại để « ngăn trở khối u lan rộng » - theo từ ngữ của Tổng thống Porochenko.

Kiev tiến hành kiểm soát hộ chiếu xung quanh các vùng thân Nga, sau khi loan báo ngưng các món trợ cấp nhất là hưu bổng cho cư dân miền đông nếu họ không di chuyển vào các khu vực do chính phủ kiểm soát. Dự kiến trong tương lai các trợ cấp cho miền đông sẽ hoàn toàn bị hủy bỏ, mà theo Kiev lên đến 34 tỉ hryvnia (1,8 tỉ euro) một năm.

Hôm nay, Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov, sau khi tiếp xúc với người đồng nhiệm Mỹ John Kerry bên lề Thượng đỉnh APEC đã tuyên bố, việc Hoa Kỳ tham gia giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraina sẽ là « một bước đi đúng đắn ». Điều này chứng tỏ thái độ hòa dịu hơn của Nga trong hồ sơ Ukraina, trước khi ông Vladimir Putin gặp gỡ các lãnh đạo APEC ở Bắc Kinh và các nguyên thủ G20 tại Úc sắp tới.

UkrainaNgaQuốc tếQuân sựXâm lăngNgừng bắnLy khaiHoa Kỳ
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20141108-kiev-to-cao-nga-dua-chien-xa-vao-mien-dong-ukraina/ 

Bài viết liên quan:

Ukraina: Lính Nga mê mạng xã hội, quân đội thành nạn nhân

Điều tra về lính Nga tại Ukraina, một dân biểu bị hành hung

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.