mardi 25 novembre 2014

Joe Biden đến Kiev một năm sau cách mạng Maidan

Đăng ngày 21-11-2014

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden hôm nay 21/11/2014 gặp gỡ Tổng thống Ukraina Petro Porochenko tại Kiev vào thời điểm đất nước này kỷ niệm một năm cuộc cách mạng Maidan, phong trào nổi dậy đã lật đổ chế độ thân Nga Viktor Ianoukovitch.

Ông Biden sẽ hội đàm với Thủ tướng Arseni Iatseniouk và sau đó là Tổng thống Petro Porochenko, về « việc Nga vẫn đang vi phạm thỏa thuận Minsk ngày 5/9 ». Kiev và phương Tây lên án Matxcơva hỗ trợ phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraina, trong khi Nga luôn chối cãi.


Theo thông báo của Liên Hiệp Quốc hôm qua, có gần một ngàn người đã bị thiệt mạng ở Ukraina từ khi ký kết thỏa thuận ngưng bắn hồi tháng Chín giữa quân đội Ukraina và phe ly khai thân Nga, tức là trung bình 13 nạn nhân mỗi ngày. Còn nếu tính từ khi khởi đầu cuộc xung đột hồi tháng Tư, đã có 4.317 người chết - kể cả 298 hành khách và phi hành đoàn trên chiếc Boeing của Malaysia Airlines bị bắn rơi vào tháng Bảy -và 9.921 người bị thương.

Báo cáo của Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tố cáo các vụ vi phạm nhân quyền từ cả hai phía, nhận định : « Các thường dân tiếp tục bị sát hại, bắt giữ phi pháp, bị tra tấn, mất tích ». Trong số các bằng chứng thu thập được có vụ một quân nhân Ukraina bị quân ly khai dùng búa chặt đứt cánh tay chỉ vì trên tay có xăm dòng chữ « Vinh quang cho Ukraina ». Một quân nổi dậy thì khẳng định bị chụp túi ni-lông lên đầu và đánh đập. Theo báo cáo, số người phải tản cư « tăng rất cao, từ 257.489 người hôm 18/9 đã tăng lên 466.829 người hôm 19/11 ».

Hôm qua Thủ tướng Iatseniouk cho biết hy vọng sẽ nhận được viện trợ quân sự bổ sung của Hoa Kỳ nhân chuyến viếng thăm của Phó tổng thống Mỹ. Từ đầu cuộc khủng hoảng, Washington đã thông báo viện trợ 116 triệu đô la dành cho các loại vũ khí thiết bị không sát thương và việc đào tạo.

Trước khi đến Kiev, ông Joe Biden tuyên bố : « Không có giải pháp quân sự cho cuộc khủng hoảng, dù điều hiển nhiên là Nga cố áp đặt luật chơi thông qua các trung gian ở miền đông. Ukraina có quyền tự vệ trước sự tấn công của Nga, và chúng tôi hỗ trợ về an ninh cho Kiev ». Về phía thư ký Hội đồng An ninh Nga Nicolai Patrouchev khẳng định nếu Mỹ viện trợ quân sự sẽ « làm trầm trọng thêm cuộc xung đột ».

Một số sự cố đã xảy ra trong lễ kỷ niệm. Tổng thống Porochenko khi đặt vòng hoa tưởng niệm các nạn nhân cuộc cách mạng Maidan, đã bị một số người la ó phản đối, chất vấn tại sao không có ai bị trừng phạt. Phó tổng thống Mỹ Joe Biden rốt cuộc đã không thể tham dự buổi lễ cùng với Tổng thống Ukraina.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20141121-ukraina-pho-tong-thong-my-den-kiev-mot-nam-sau-cach-mang-maidan/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.