jeudi 27 novembre 2014

Hồng Kông : Lãnh tụ học sinh Hoàng Chi Phong bị cấm đến địa điểm chiếm đóng

Đăng ngày 27-11-2014

Hoàng Chi Phong (Joshua Wong), lãnh tụ học sinh trong phong trào đòi dân chủ ở Hồng Kông bị bắt giữ khi giải tỏa một địa điểm bị người biểu tình chiếm đóng, hôm nay 27/11/2014 đã bị tòa án ra lệnh cấm đến nơi này trong vòng hai tháng.  
Hàng trăm cảnh sát đã được huy động hôm thứ Ba 25:11 và thứ Tư 26/11 để tháo dỡ các rào cản và giải tỏa khu Vượng Giác (Mongkok), một trong ba địa điểm bị người biểu tình chiếm cứ từ ngày 28/9. Gần 150 người đấu tranh dân chủ bị câu lưu, trong đó có các lãnh tụ học sinh sinh viên Hoàng Chi Phong và Sầm Ngao Huy (Lester Shum).


Hoàng Chi Phong, 18 tuổi, đã bị đưa ra tòa, nghe tòa án đọc các « tội trạng » của mình : chống đối người thi hành công vụ. Sau đó anh được trả tự do với điều kiện đóng tiền bảo lãnh, cho đến khi tòa mở lại vào ngày 14/1 tới. Từ nay cho đến lúc đó, anh bị cấm đến khu Vượng Giác.

Lãnh tụ học sinh nói với báo chí : « Tôi rất sững sờ », còn luật sư của anh, Michael Vidler thì phẫn nộ trước « việc truy tố mang động cơ chính trị ». Cả hai người khi ra khỏi tòa án đều bị trở thành mục tiêu của những quả trứng ném vào người.

Vượng Giác đã đôi lần trở thành nơi đụng độ dữ dội giữa những người biểu tình và cảnh sát, cũng như với bọn côn đồ bị nghi là tay sai của mafia Trung Quốc.

Hôm 28/9, khi chiến dịch đòi dân chủ bỗng được đẩy nhanh với yêu cầu thiết lập chế độ phổ thông đầu phiếu thực chất, hàng chục ngàn người đã xuống đường. Từ đó đến nay số lượng người biểu tình đã giảm đi đáng kể và phong trào chừng như đang chia rẽ về chiến lược sắp tới, trong khi bảy triệu dân Hồng Kông đã chán nản trước tình trạng kẹt xe do chiếm đóng.

Sau khi khu cắm trại Vượng Giác bị giải tỏa, hiện còn hai địa điểm bị người biểu tình chiếm cứ. Đó là khu Kim Chung (Admiralty), gần trụ sở chính quyền, và Đồng La Loan (Causeway Bay), khu vực mua sắm nổi tiếng được người Hoa lục ưa thích.

Hồng KôngChâu ÁBiểu tìnhTòa ánCảnh sátDân chủ
http://vi.rfi.fr/chau-a/20141127-hong-kong-lanh-tu-hoc-sinh-hoang-chi-phong-bi-cam-den-dia-diem-chiem-dong/ 


Cậu học sinh 15 tuổi thách thức Bắc Kinh về môn học tẩy não

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.