samedi 8 novembre 2014

Hoa Kỳ kêu gọi quốc tế cung cấp thêm lính mũ xanh cho LHQ

Đăng ngày 08-11-2014

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, bà Samantha Power hôm 07/11/2014 đã lên tiếng yêu cầu các nước Châu Âu, Châu Á và Mỹ la-tinh tăng cường thêm lính mũ xanh cho các hoạt động gìn giữ hòa bình. Hiện nay Liên Hiệp Quốc có trên 110.000 quân nhân và cảnh binh tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình tại Châu Phi, Cận Đông, Châu Á và Haiti.

Bà Samantha Power tuyên bố : « Các hoạt động hòa bình của Liên Hiệp Quốc ngày càng được tài trợ bởi các nước phát triển và thực hiện bởi các nước đang phát triển. Điều này không bền vững và không công bằng ». Trong bài diễn văn tại American Enterprise Institute ở Washington, bà nhấn mạnh : « Khi Liên Hiệp Quốc thành lập lực lượng mũ xanh cách đây 60 năm, vào thời đó chưa có khủng bố tự sát hay các loại bom tự tạo như bây giờ ».


Theo bà Power, các lực lượng gìn giữ hòa bình cần được cải thiện trong một số lãnh vực. Hiện nay việc triển khai khá chậm chạp, khả năng di chuyển hạn chế, không thể đối đầu với những kẻ tấn công và bảo vệ thường dân. Do đó các nước thành viên cần tích cực hành động hơn.

Một công trình nghiên cứu của Liên Hiệp Quốc hồi tháng Năm cho biết, các quân nhân mũ xanh thường tránh sử dụng đến vũ lực đẻ bảo vệ các thường dân bị tấn công, chỉ can thiệp trong 20% trường hợp, dù đã được phép của Hội đồng Bảo an.

Đại sứ Mỹ nói : « Chúng tôi khuyến khích quân đội các nước Châu Âu, mà nhiều đơn vị đang rút khỏi Afghanistan, quay lại với nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc mà các nước này vốn đóng vai trò rất tích cực trong thập niên 90 ». Đối với các quốc gia Mỹ la-tinh, bà yêu cầu gởi quân ra ngoài Châu Mỹ. Còn các nước Đông Á cần đóng góp nhiều hơn vào lực lượng mũ xanh, trong đó có những nước mới tham gia lần đầu.

Từ đầu năm 2015, sẽ có 700 lính mũ xanh Trung Quốc lần đầu tiên tham gia hoạt động tại Nam Soudan. Phía Hoa Kỳ đầu tư 110 triệu đô la để tăng cường năng lực quân sự cho sáu quốc gia Châu Phi.

Liên Hiệp Quốc Quốc tế Châu Á Hoa Kỳ Châu Âu Quân sự Lính mũ xanh 
http://vi.rfi.fr/chau-a/20141108-lien-hiep-quoc-keu-goi-quoc-te-cung-cap-them-linh-mu-xanh/

Bài viết liên quan:

Bị chỉ trích, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp khẩn sau thảm sát ở Syria


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.