jeudi 6 novembre 2014

Forbes xếp thủ lãnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo vào danh sách những nhân vật quyền lực nhất

Đăng ngày 06-11-2014

Thủ lãnh tự phong của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (EI), Abou Bakral Al Baghdadi, lần đầu tiên có tên trong bảng xếp hạng thường niên những nhân vật quyền lực nhất của tạp chí Mỹ Forbes công bố hôm 05/11/2014. Tổng thống Nga được vào danh sách năm thứ hai, đứng trước Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.
Abou Bakral Al Baghdadi, người Irak, hồi tháng Sáu đã tự phong là vua của « vương quốc Hồi giáo », từ năm 2010 đã lên lãnh đạo quân thánh chiến Nhà nước Hồi giáo, hiện đang kiểm soát các vùng đất rộng lớn ở Irak và Syria, đứng thứ 54 trong danh sách Forbes năm nay.


Hoa Kỳ, bắt đầu tham gia cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo từ đầu tháng Tám, đã treo thưởng 10 triệu đô la cho ai giúp bắt giữ được Abou Bakral Al Baghdadi.

Vladimir Putin, sau khi sáp nhập Crimée hồi tháng Ba, thúc đẩy cuộc xung đột tại Ukraina, ký kết với Trung Quốc một hợp đồng nhiều tỉ đô la cho việc xây dựng một đường ống dẫn dầu, củng cố vị trí hàng đầu bảng xếp hạng này, trên cả Tổng thống Mỹ.

Tạp chí Forbes đặt câu hỏi : « Ai là người mạnh nhất : một lãnh đạo có toàn quyền hành động, đứng đầu một cường quốc tham nhũng và hiếu chiến, hay lãnh đạo bị trói tay đứng đầu đất nước có ảnh hưởng nhiều nhất thế giới ? »

Tập Cận Bình, người sẽ còn trị vì Trung Quốc mười năm nữa, trong thời gian đó Trung Quốc được cho là sẽ vượt qua Hoa Kỳ, đứng hàng thứ ba trong bảng xếp hạng.

Vị trí thứ tư được dành cho Đức Giáo hoàng Phanxicô, Thủ tướng Đức Angela Merkel đứng thứ năm.
Trong số 12 người mới bước chân vào bảng xếp hạng năm 2014 của Forbes có Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (thứ 15), người sáng lập công ty bán hàng trên mạng Alibaba đồng thời là người giàu nhất Trung Quốc Mã Vân (Jack Ma).

Nhìn chung, trong danh sách 100 nhân vật quyền lực nhất thế giới năm nay có 26 người Mỹ, 19 người gốc Á trong đó có 6 người Trung Quốc. Có 39 tổng giám đốc đứng đầu các tập đoàn có thu nhập hàng năm trên 3,6 tỉ đô la. Chỉ có 9 phụ nữ lọt vào danh sách, trong đó bà Christine Lagarde người Pháp, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế đứng thứ 33.

nhà nước Hồi giáoQuốc tếThánh chiếnQuyền lựcForbesVladimir PutinBarack Obama
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20141106-forbes-xep-thu-lanh-to-chuc-nha-nuoc-hoi-giao-vao-danh-sach-nhung-nhan-vat-quyen-lu/

Bài viết liên quan:

Thủ phủ thánh chiến « Nhà nước Hồi giáo » tại Syria : Tất cả toàn một màu đen

Nhà nước Hồi giáo : « Khối ung thư » cần phải diệt trừ 

Truyền thông, một cuộc chiến khác của Vladimir Putin

 

 

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.