jeudi 27 novembre 2014

Em gái Kim Jong Un cũng là lãnh đạo cao cấp Bắc Triều Tiên

Đăng ngày 27-11-2014

Bắc Triều Tiên hôm nay 27/11/2014 tiết lộ chức vụ chính thức của người em gái Chủ tịch Kim Jong Un, mà theo các chuyên gia thì ảnh hưởng của nhân vật này sẽ trở nên rất lớn trong những năm tới.
Kim Yo Jong, khoảng 26 tuổi, xuất hiện lần đầu tiên trước công chúng vào tháng 12/2011 trong tang lễ của người cha, ông Kim Jong Il. Sau đó, cô nhiều lần đi bên cạnh người anh Kim Jong Un trong những sự kiện chính trị và các cuộc « thị sát thực địa », trong đó nhà lãnh đạo trẻ tuổi đưa ra những chỉ đạo cụ thể trên tất cả mọi lãnh vực, từ kỹ nghệ, nông nghiệp cho đến giáo dục, quân sự…Tuy nhiên, báo chí chính thức chưa bao giờ nêu ra chức vụ của em gái Kim Jong Un trong bộ máy Nhà nước.


Hôm nay, đặc biệt lần đầu hãng tin KCNA giới thiệu Kim Yo Jong là « Phó ban » trong Ban Chấp hành trung ương đảng Lao Động Triều Tiên. Cô tháp tùng Kim Jong Un trong chuyến thăm một xưởng phim hoạt họa do người ông là Kim Il Sung thành lập. Kim Jong Un đã yêu cầu các nhân viên xưởng phim sản xuất ra các tác phẩm « trung thành với đường lối của Đảng ».

Gia tộc họ Kim trị vì Bắc Triều Tiên từ sau khi chiến tranh với miền Nam kết thúc (1950-1953), trở thành triều đại cộng sản duy nhất trong lịch sử. Kim Jong Un và Kim Yo Jong là con của Chủ tịch quá cố Kim Jong Il với bà vợ thứ tư Ko Yong Hui.

Không ai biết chính xác chức vụ cụ thể của Kim Yo Jong. Nhưng theo các nhà phân tích, hoặc là cô lãnh đạo ban Tổ chức – cơ quan mang tính chiến lược vì có trọng trách bổ nhiệm các quan chức, hoặc là trưởng ban Tuyên huấn. Yang Moo Jin, giáo sư trường đại học nghiên cứu Bắc Triều Tiên tại Seoul cho rằng « theo như KCNA nêu, thì mức độ trách nhiệm không mấy cao ».

Đối với các nhà quan sát, người em gái của Kim Jong Un đang chuẩn bị đóng vai trò tương tự như người cô đầy quyền lực Kim Kyong Hui, 68 tuổi. Bà này trong nhiều thập kỷ là cố vấn thân tín của người anh, Kim Jong Il, giữ chức vụ quan trọng trong Đảng và năm 2010 trở thành tướng bốn sao.

Tuy vậy, bà Kim Kyong Hui đã biến mất sau khi chồng bà là Jang Song Thaek bị hành quyết tháng 12/2013 vì tội phản bội. Trước đó, đây là một cặp vợ chồng quyền uy, đã đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển giao quyền hành một cách êm ái từ Kim Jong Il sang con trai, Kim Jong Un.

Bắc Triều TiênKim Jong UnChâu ÁChính trịĐộc tài
http://vi.rfi.fr/141127-btt// 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.