jeudi 6 novembre 2014

Diễn đàn APEC sẽ thông qua dự án chống tham nhũng do Trung Quốc đề xướng

Đăng ngày 06-11-2014 Sửa đổi ngày 06-11-2014 18:42

Theo Wall Street Journal, Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) họp thượng đỉnh ngày mai 07/11/2014 tại Bắc Kinh có thể sẽ thông qua một dự án Trung Quốc về việc thành lập mạng lưới đấu tranh chống tham nhũng.
Nhật báo kinh tế Mỹ dẫn một nguồn tin thông thạo cho biết, mạng lưới được đặt tên là Act-Net, không phải là phiên bản châu Á của Interpol. Act-Net dựa trên cơ sở cấu trúc đấu tranh chống tham nhũng liên quan đến Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho phép bỏ tù và điều tra về các cán bộ đảng. Không có quốc gia APEC nào khác muốn tranh luận với Trung Quốc về việc tiếp nhận mạng lưới này.


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã quyết định mở rộng chiến dịch chống tham nhũng quy mô lên các nghi can đã bỏ trốn ra nước ngoài, đặc biệt là những ai ra đi với các tài sản bất chính.

Theo một dự thảo tuyên bố mà Wall Street Journal có được, Act-Net dựa vào việc dẫn độ, hỗ trợ tư pháp giữa các nước và việc thu hồi các tài sản có được do tham nhũng, để kết thúc được hồ sơ.

Trung Quốc đã hoàn tất thỏa thuận dẫn độ với 38 nước, nhưng trong số đó không có Hoa Kỳ, Canada và Úc. Đây là ba hướng đến được những người bị nghi ngờ là tội phạm kinh tế ưa thích nhất, theo báo chí nhà nước.

Các chính phủ phương Tây tỏ ra dè dặt trong việc ký kết hiệp định dẫn độ với Trung Quốc, do việc tra tấn để lấy cung vẫn diễn ra thường xuyên cũng như các bản án tử hình thường được tuyên, nhất là trong các vụ án tham nhũng.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20141106-dien-dan-apec-se-thong-qua-du-an-chong-tham-nhung-do-trung-quoc-de-xuong/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.