mardi 11 novembre 2014

Chính quyền Hồng Kông sắp ra tay giải tỏa các khu chiếm đóng

Đăng ngày 11-11-2014

Ngày 11/11/2014 chính quyền Hồng Kông cảnh báo, các thừa phát lại có phán quyết của tòa án và được cảnh sát hỗ trợ, đang chuẩn bị giải tán những người biểu tình đòi dân chủ đã cố thủ từ hơn sáu tuần qua.
Nhân vật số hai trong chính quyền Hồng Kông, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) tuyên bố « không có cửa cho đối thoại » giữa chính quyền và những người phản kháng. Bà kêu gọi những người biểu tình rời khỏi các lều trại tại các địa điểm đang chiếm đóng, theo một quyết định của tư pháp cho phép các thừa phát lại được gọi cảnh sát nếu lệnh giải tán không được tôn trọng.


Đại diện chính quyền cho biết : « Cảnh sát sẽ giữ liên lạc với các nguyên đơn đã có được trát trục xuất của tòa và các thừa phát lại. Chúng tôi đang chuẩn bị hành động. Tôi nghĩ rằng sắp tới cảnh sát sẽ tiếp xúc với các bên liên quan ». Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga không nói rõ là sẽ hành động như thế nào, cũng không cho biết lịch trình. Còn cảnh sát từ chối đưa ra lời bình luận.

Những người biểu tình đòi thiết lập chế độ phổ thông đầu phiếu thực sự tại Hồng Kông như Bắc Kinh đã hứa, từ ngày 28/9 đã xuống đường đông đảo hàng chục ngàn người. Số người tham gia đã giảm đi đáng kể, nhưng họ vẫn chiếm đóng ba địa điểm, gây cản trở rất nhiều cho giao thông công cộng và các hoạt động ở Hồng Kông.

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga nói : « Tôi nhiệt liệt kêu gọi những người biểu tình vẫn đang hiện diện tại các địa điểm chiếm đóng – dù có liên quan đến lệnh trục xuất hay không – hãy tự nguyện ra đi một cách ôn hòa càng sớm càng tốt ».

Nhiều chủ nhân hay cơ sở vận chuyển đã được tòa ra quyết định đòi giải tỏa một số địa điểm chiếm đóng tại Admiralty, gần trụ sở chính quyền Hồng Kông và tại khu Vượng Giác (Mong Kok). Tòa án tối cao hôm qua đã cho phép cảnh sát hỗ trợ các thừa phát lại thực thi quyết định trên, khi khẳng định : « Tất cả các viên chức cảnh sát được phép bắt giữ hay trục xuất những người bị nghi ngờ là cản trở thừa phát lại thi hành nhiệm vụ ».

Các cuộc thương lượng giữa chính quyền và sinh viên, lực lượng nòng cốt của phong trào phản kháng, đã đột ngột bế tắc. Sinh viên nay đòi hỏi đối thoại trực tiếp với Bắc Kinh, vốn ủng hộ thẳng thừng chính quyền đặc khu do Lương Chấn Anh lãnh đạo.

Hồng KôngDân chủXã hộiChâu ÁBiểu tìnhTrung QuốcSinh viên
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20141111-chinh-quyen-hong-kong-sap-giai-toa-cac-khu-chiem-dong/ 

Bài viết liên quan:

Hồng Kông kỷ niệm một tháng biểu tình

Hồng Kông : Sinh viên bi quan về đối thoại đầu tiên với chính quyền

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.