samedi 15 novembre 2014

Bức tường Berlin : Những gì đã diễn ra trong ngày lịch sử 25 năm trước

Một người Đông Đức ôm chầm lấy một người Tây Đức không quen biết, 10/11/1989.
Đăng ngày 15-11-2014

Buổi tối 09/11/1989, một lãnh đạo cao cấp của chế độ cộng sản Cộng hòa Dân chủ Đức (RDA) loan báo với thế giới là người Đông Đức có thể xuất ngoại tùy ý. Trong tâm thế sững sờ và tình trạng mơ hồ, rối rắm, Bức tường Berlin đã sụp đổ.
Sau đây là diễn biến liên tục từng giờ trong ngày lịch sử ấy.


12g30. Trong hội nghị Ủy ban trung ương đảng SED (đảng Cộng sản đang cai trị RDA, Tổng bí thư Egon Krenz thông báo với các lãnh đạo chủ chốt của chế độ về một quy định mới liên quan đến việc đi lại của người dân Đông Đức vừa được thông qua. Vào lúc đó, thông tin này chưa được công khai.

18g00. Günter Schabowski, phát ngôn viên Trung ương đảng SED giới thiệu cho báo chí quốc tế các quyết định mới nhất của chế độ, nhưng không nêu ra ngay việc mở cửa biên giới.

18g55. Khi trả lời một câu hỏi, Schabowski cao giọng đọc một tài liệu thông báo rằng visa xuất cảnh để du lịch hay định cư sẽ được cấp « vô điều kiện ».

Một phóng viên hỏi : « Bắt đầu từ khi nào ? ». Schabowski do dự một chút rồi nói đại : « Theo như những gì tôi biết thì… từ bây giờ, ngay lập tức ». Hầu hết thông tín viên các báo nhảy cẫng ra khỏi phòng họp báo, và tin tức từ các hãng thông tấn truyền đi nhanh như điện : « Người dân Đông Đức có thể ra nước ngoài ngay từ bây giờ ».

20g30. Đám đông bắt đầu chen chúc trước trạm biên phòng Bornholmer Strasse, điểm nối giữa Đông Berlin và Tây Berlin. Nhưng công an biên phòng bối rối, không biết có nên mở cửa cho họ đi qua hay không.

22g42. Đài truyền hình nhà nước Tây Đức loan báo : « Ngày 9/11 hôm nay là một ngày lịch sử. Các cổng ngõ của Bức tường Berlin đã mở rộng ». Tuy nhiên thực tế tại chỗ lúc ấy chưa hẳn như thế.

23g30. « Mở cổng, mở cổng ! » - đám đông hò hét trước trạm biên phòng Bornholmer Strasse. Rốt cuộc một sĩ quan cũng thuận theo và ra lệnh cho cấp dưới : « Hãy dỡ các rào chắn đi! ». Đám đông vội vã ùa vào, tiến về phía Tây Berlin. Những người dân Đông Đức và Tây Đức xúc động ôm chầm lấy nhau dù không quen biết.

Trong suốt đêm hôm ấy, tất cả những trạm biên phòng giữa hai nước Đức đều mở rộng. Người dân Berlin hân hoan tở mở, nhiều người bắt đầu leo lên ngồi vắt vẻo trên bức tường đã ngăn đôi thành phố trong suốt 28 năm trời.

Trong những giờ phút và những ngày sau đó, họ bắt đầu dùng búa, cuốc chim phá hủy bức tường.

Bức tường BerlinĐứcQuốc tếXã hộiLịch sử
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20141115-buc-tuong-berlin-nhung-gi-da-dien-ra-trong-ngay-lich-su-25-nam-truoc/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.