samedi 15 novembre 2014

Bình Nhưỡng lại cảnh báo tấn công trả đũa Hàn Quốc

Đăng ngày 15-11-2014

Bình Nhưỡng hôm nay 15/11/2014 lại lên tiếng cảnh báo sẽ tấn công trả đũa, vài ngày sau khi quân Hàn Quốc bắn cảnh cáo vào đội tuần tra Bắc Triều Tiên ở gần biên giới. Quân đội Hàn Quốc hôm thứ Hai 11/11 đã bắn cảnh cáo khi đội lính tuần tra Bắc Triều Tiên tiến gần vùng phi quân sự là ranh giới giữa hai nước, nhưng không có cuộc đọ súng nào và nhóm tuần tra này cuối cùng đã rút lui.
Bộ chỉ huy tiền phương quân đội Bắc Triều Tiên tuyên bố : « Những con rối quân sự hiếu chiến Hàn Quốc cần chú ý rằng những hành động khiếu khích quân sự liều lĩnh như vậy tại Khu phi quân sự Triều Tiên có thể gây ra các vụ tấn công trả đũa không lường trước được, có thể lập tức dẫn đến một cuộc chiến lớn vì công lý để thống nhất đất nước. Nếu họ tiếp tục khiêu chiến mặc cho đã cảnh báo, họ sẽ phải trả cái giá bằng máu ».


Trong những tháng gần đây, đã xảy ra hàng loạt vụ chạm trán nhỏ, kể cả đọ súng dọc theo đường ranh giới trên biển và đất liền giữa hai nước Triều Tiên, nhưng không có thiệt hại về nhân mạng.

Trên lý thuyết, Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh, vì cuộc chiến Triều Tiên (1950-1953) kết thúc bằng thỏa thuận ngừng bắn chứ không phải là một hiệp ước hòa bình.

Bán đảo Triều Tiên bị chia cắt bởi một dải đất rộng 4 km được gọi là vùng phi quân sự (DMZ) chạy dài 248 km từ phía đông đến phía tây. Gọi là vùng phi quân sự, nhưng thật ra đây là một trong những đường biên giới được quân sự hóa quy mô nhất thế giới, tua tủa những tháp canh và vô số bãi mìn.

Bên cạnh đó, hôm nay Ủy ban Quốc phòng Bắc Triều Tiên nhắc lại lời kêu gọi chấm dứt các cuộc tập trận thường niên Mỹ-Hàn, và việc thả truyền đơn chống Bình Nhưỡng qua biên giới. Một phát ngôn viên Ủy ban này tái khẳng định lập trường của Bắc Triều Tiên là bác bỏ mọi đối thoại với Hàn Quốc, nếu Seoul không chịu ngưng « các trò đối đầu chống phá » Bình Nhưỡng.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20141115-binh-nhuong-lai-canh-bao-tan-cong-tra-dua-han-quoc/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.